posttoday

รพ.เปาโลอัดแคมเปญใหม่ตั้งเป้าโต30 %

06 กรกฎาคม 2553

ตลาดโรงพยาบาลเดือดหลังต่างชาติไม่เข้า รพ.เปาโล ปรับแผนอัดแคมเปญครึ่งปีหลัง ตั้งเป้าเติบโต 30% ฟันรายได้ 4,200 ล้านบาท พร้อมเล็งขยายสาขาอีก 2 สาขาภายใน 3 ปี

ตลาดโรงพยาบาลเดือดหลังต่างชาติไม่เข้า รพ.เปาโล ปรับแผนอัดแคมเปญครึ่งปีหลัง ตั้งเป้าเติบโต 30% ฟันรายได้ 4,200 ล้านบาท พร้อมเล็งขยายสาขาอีก 2 สาขาภายใน 3 ปี

นายสิทธิชัย สุขเจริญมิตร กรรมการผู้จัดการ เครือโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล เปิดเผยว่า ผลจากปัญหาการเมืองในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้นักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการเดินทางเข้ามาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลไทยลดลง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อรพ.ที่มีสัดส่วนลูกค้าชาวต่างชาติเป็นหลัก หรือมีสัดส่วนลูกค้าชาวต่างชาติ 40% เช่น รพ.กรุงเทพ และรพ.บำรุงราษฎร์ ปรับตัวหันมาเน้นลูกค้าคนไทยมากขึ้น ด้วยการจัดแคมเปญ โปรโมชั่น หั่นราคาการรักษาพยาบาลในด้านต่างๆ

“ด้วยสาเหตุดังกล่าว รพ.ที่มีสัดส่วนลูกค้าชาวไทยเป็นหลัก เช่น รพ.เปาโลฯ ที่มีสัดส่วนลูกค้าไทย 95% ชาวต่าชาติ 5% ได้รับผลกระทบ ฉะนั้นในช่วง 6 เดือนหลังของปีนี้ บริษัทจึงวางแผนที่จะกระตุ้นยอดขายด้วยการจัดโปรโมชั่น และแคมเปญอีก 3 – 4 แคมเปญ ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรก รพ.ได้จัดแคมเปญ สแกน แอนด์ สโคป ส่งผลให้ลูกค้าเพิ่มขึ้นถึง 20% โดยในช่วงที่ผ่านมารพ.ที่จัดกลุ่มลูกค้าต่างชาติยังต้องปรับราคาการรักษาในบางรายการให้เท่ากับ รพ.เปาโลฯ จากที่เคยแพงกว่า 25 - 30% ” นายสิทธิชัย กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับแผนการดำเนินงานของรพ.ในปีนี้ รพ.ตั้งเป้าเติบโตไว้ที่ 30% หรือคิดเป็นรายได้ 4,100 – 4,200 ล้านบาท แบ่งเป็น สาขา พหลโยธิน 1,900 ล้านบาท, สมุทรปราการ 1,000 ล้านบาท, โชคชัย 4 550 ล้านบาท และนวมินทร์ 600 ล้านบาท  โดยในครึ่งปีแรกแม้จะมีปัญหาทางการเมืองแต่รพ.ก็ยังเติบโตได้ถึง 28% เนื่องจากรพ.มีสาขานวมินทร์ ที่เปิดดำเนินการเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รพ.ยังแผนที่จะขยายสาขาของรพ.เปาโลฯ เพิ่มอีก 2 สาขา ภายใน 3 ปี นับต่อจากนี้เป็นต้นไป โดยกำลังหาพื้นที่ในฝั่งกรุงเทพฯ ใต้ เช่น ย่านพระราม 2  และเหนือ เช่น ย่านรังสิต เอาไว้ เนื่องจากรพ.ยังไม่มีสาขาในบริเวณดังกล่าว ซึ่งรพ.ใหม่ที่จะเกิดดำเนินการใหม่นี้จะเกิดขึ้นใน 2 รูปแบบคือ 1.การร่วมทุน หรือ 2.การสร้างใหม่ และหากมีการสร้างโรงพยาบาลใหม่ขึ้นจริง รพ.ดังกล่าวจะมีขนาด 200 เตียง ซึ่งจะต้องใช้งบลงทุนราว 500 – 600 ล้านบาท

ส่วนงบการลงทุนของ รพ.ในปีนี้อยู่ที่ 330 ล้านบาท แบ่งเป็น 190 ล้านบาท ในการปรับปรุงพื้นที่ต่างๆ ในรพ. ซื้อเครื่องมือแพทย์ 115 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีงบการลงทุนด้านระบบการรักษาโดยใช้เครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีเอ็มอาร์ไอ 90 ล้านบาท

ล่าสุด เพื่อฉลองครบรอบ 38 ปี เครือรพ.เปาโลฯ ทาง รพ. ได้เปิดตัวแคมเปญ ทอล์ค ออฟเดอะ ทาวน์ เพื่อให้ผู้หญิงวัยทำงานครั้งใหญ่ ภายใต้ชื่อ สมาร์ท วูเม็น โน ริสก์ โน แคนเซอร์ ( Smart Women No risk No Cancer) เพื่อกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงวันทำงานให้ตระหนักในการดูแลสุขภาพให้มากขึ้น