posttoday

ขายทิ้งเซตท็อปบ็อกซ์300บาท

23 มิถุนายน 2558

เคเบิลทีวีเล็งหาวิธีรับซื้อกล่องเซตท็อปบ็อกซ์ในคลองถม หลังประชาชนแห่ขายในราคา 300 บาท

เคเบิลทีวีเล็งหาวิธีรับซื้อกล่องเซตท็อปบ็อกซ์ในคลองถม หลังประชาชนแห่ขายในราคา 300 บาท

นายวิชิต เอื้ออารีวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญยิ่ง (8888) เปิดเผยว่า จากปัญหาการรับชมทีวีดิจิทัลผ่านกล่องรับสัญญาณ หรือเซตท็อปบ็อกซ์ ที่ยังมีปัญหาในเรื่องของการรับสัญญาณไม่คมชัด ประกอบกับประชาชนบางส่วนยังขาดความเข้าใจในการติดตั้ง ส่งผลให้ประชาชนส่วนหนึ่งที่ได้รับคูปอง 690 บาท จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อแลกกล่องเซตท็อปบ็อกซ์ เริ่มนำเอากล่องดังกล่าวไปขายทอดตลาดในราคา 300 บาท

“ที่ผ่านมาพบว่ามีกล่องเซตท็อปบ็อกซ์ถูกทิ้งเป็นจำนวนมาก และบางส่วนถูกนำไปวางขายในตลาดคลองถมในราคาถูกๆ ขณะเดียวกันยังพบว่าประชาชนบางส่วนมีการนำคูปอง 690 บาท ไปแลกพัดลมแทนการแลกกล่องเซตท็อปบ็อกซ์ เนื่องจากประชาชนไม่มีความเข้าใจ และยังไม่เห็นประโยชน์จากการติดตั้งกล่องดังกล่าว”นายวิชิต กล่าว

อย่างไรก็ดี จากปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลให้บริษัทมีแนวคิดที่จะรับซื้อกล่องดังกล่าว เพื่อนำมาแจกลูกค้าที่ใช้บริการเจริญเคเบิล โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผน เนื่องจากกล่องเซตท็อปบ็อกซ์เป็นสินค้าที่มีมูลค่า

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะลงทุนนำเทคโนโลยีในระบบความคมชัดสูงมาติดตั้งให้กับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถรับชมรายการต่างๆ ของเจริญเคเบิลได้ในระบบภาพความคมชัดสูง และยังมีแผนที่จะเข้าไปสนับสนุนผู้ประกอบการเคเบิลทีวีในตลาดต่างจังหวัด ด้วยการติดตั้งห้องส่งกลางในการส่งสัญญาณออกอากาศ เพื่อให้ลูกค้าเคเบิลทีวีในต่างจังหวัดได้รับชมรายการต่างๆ ด้วยภาพความคมชัดสูง

นายวิชิต กล่าวอีกว่า อีกหนึ่งเรื่องที่อยากจะขอความเห็นใจ กสทช. คือ การออกกฎเรียงหมายเลข 10 ช่องแรก เนื่องจากประชาชนที่ดูเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมเป็นผู้ที่จ่ายเงินให้กับผู้ประกอบการทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี จึงน่าจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเป็นผู้เลือกช่องตามความนิยมเอง