posttoday

ท่าอากาศยาน-บินไทย งัดมาตรการซาร์สคุมเมอร์ส

19 มิถุนายน 2558

เผย ท่าอากาศยาน-บินไทย ใช้มาตรการป้องกันโรคซาร์ส คุม ไวรัสเมอร์ส

ศิโรตม์  ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.)  เปิดเผยว่า ทาง ทสภ.ร่วมกับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้กำหนดมาตรการป้องกันโดยติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกน (Thermo Scan Camera)  รวม 4 จุด  บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองโซน  2 และโซน 3  และบริเวณอาคารเทียบเครื่องบิน  E  ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบในเบื้องต้นสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศ

นอกจากนี้ เตรียมชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล รวมทั้งเจลล้างมือสำหรับสายการบิน จุดตรวจบัตรโดยสารที่ห้องพักรอขึ้นเครื่อง รวมทั้งการให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันการติดเชื้อโรค ส่วนบริเวณด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศมีการจัดเตรียมเอกสาร  Health Beware Card เพื่อแจกให้กับผู้โดยสารบนเครื่องบินในเที่ยวบินที่เดินทางมาจากประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เพื่อเป็นการคัดกรองผู้โดยสารในเบื้องต้น

ร.อ.ปรารถนา พัฒนศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัย ความมั่นคงและมาตรฐานการบิน บริษัท การบินไทย กล่าวว่า เพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้โดยสาร บริษัทได้ออกมาตรการป้องกัน 7 มาตรการ เช่นเดียวกับที่ใช้ในช่วงโรคซาร์สระบาด ได้แก่ 1.คัดกรองในการตรวจรับผู้โดยสารและบริการลูกค้าภาคพื้นตั้งแต่การเช็กอินตั๋วโดยสาร 2.การเฝ้าระมัดระวังการให้บริการบนเครื่องบิน ด้วยการสังเกตผู้โดยสาร 3.การเตรียมอากาศยานและการฆ่าเชื้อโรค เช่น การพ่นเชื้อภายในเครื่องบิน 4.การทำความสะอาดเครื่องบินอย่างดีพคลีนซิ่งใน 36 จุดสัมผัส 5.การป้องกันและเฝ้าระวังอนามัยของพนักงาน เช่น อุปกรณ์ป้องกันส่วนตัว 6.เพิ่มความเข้มงวดในการขนส่งสินค้าในพื้นที่จุดเสี่ยง และ 7.การคัดเลือกวัตถุดิบและวิธีการปรุงอาหารที่สะอาดได้มาตรฐาน

รวมทั้งที่ผ่านมาการบินไทยได้ดำเนินมาตรการต่างๆ ในการรับมือกับโรคระบาด เช่น โรคซาร์ส โรคไข้หวัดนก หรือไวรัสอีโบลา ได้ผลดีและได้รับความชื่นชมจากองค์การอนามัยโลก

ศุกรีย์ สิทธิวนิช รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินสถานการณ์แบบรายวัน เบื้องต้นหากมีความรุนแรงเกิดขึ้น จะใช้โมเดลเดียวกับการคุมโรคซาร์ส เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติยกเลิกการเดินทางมาประเทศไทย ส่วนเกาหลีเชื่อว่าชะลอเดินทางออกต่างประเทศโดยอัตโนมัติ ขณะที่ ททท.ได้เลื่อนการโรดโชว์สินค้าทางการท่องเที่ยวไทย ที่กรุงโซล และปูซาน จากเดิมวันที่ 16-18 มิ.ย. ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

เจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินว่าเมอร์สจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมการท่องเที่ยวไทยหรือไม่ ต้องรอดูสถานการณ์อีก 2-3 วัน ว่ากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีมาตรการออกมาอย่างไร เบื้องต้นพบว่าการตรวจนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศขาดความเข้มข้น โดยเฉพาะเที่ยวบินที่เข้าประเทศไทยในช่วงเช้ามืด

“ผมเพิ่งเดินทางมาจากประเทศจีนช่วงเช้าวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าขั้นตอนการตรวจสอบของ สธ.และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่มีความเป็นระเบียบ ปล่อยให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าโดยไม่มีการสุ่มตรวจ อาจทำให้พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อเล็ดลอดเข้ามาประเทศไทยได้ง่าย” เจริญ กล่าว

ศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวคนไทยไปเกาหลีลดลง 15-20% จากยอดการเดินทางช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) เฉลี่ยวันละ 1,500-2,000 คน ล่าสุดมีกรุ๊ปทัวร์บางส่วนเดินทางออกทุกวัน แต่เมื่อได้รับการยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อเดินทางมาไทย สถานการณ์เปลี่ยนต้องเฝ้าระวังและประเมินอีกครั้ง

“ไวรัสเมิร์สได้รับการยืนยันว่าไม่ถึงขั้นแพร่เชื้อระบาดทางลมหายใจเหมือนการระบาดของโรคซาร์ส ที่มีความรุนแรงมากกว่า 5 เท่า ทางสาธารณสุขควรออกมาตรการควบคุมให้ชัดเจนและมีความเข้มงวดเพิ่มขึ้น” ศุภฤกษ์ กล่าว

ด้านแผนการเดินทางของคนไทยในช่วงนี้ บริษัททัวร์จะนำเสนอเส้นทางอื่น เช่น จีน ญี่ปุ่น ทดแทนประเทศเกาหลี