posttoday

เจมาร์ทเข้าถือหุ้นใหญ่ในซิงเกอร์

12 มิถุนายน 2558

ซิงเกอร์ชี้เจมาร์ทถือหุ้นช่วยเพิ่มโอกาสขยายธุรกิจเล็งนำสินค้าวางขายช่องทางกันและกันดันรายได้เพิ่ม

ซิงเกอร์ชี้เจมาร์ทถือหุ้นช่วยเพิ่มโอกาสขยายธุรกิจเล็งนำสินค้าวางขายช่องทางกันและกันดันรายได้เพิ่ม

นายบุญยง ตันสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย ผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าเชิงพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัท ซิงเกอร์(ไทยแลนด์) บี.วี. ผู้ถือหุ้นเดิมที่ถืออยู่ 40% ได้ตัดสินใจขายหุ้นให้บริษัท เจ มาร์ท 24.99% ที่เหลือเป็นรายอื่นๆ ซื้อไป ส่งผลให้เจ มาร์ท กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท เป็นการเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจครั้งแรกตั้งแต่ซิงเกอร์ประเทศไทย ดำเนินธุรกิจมา ซึ่งจะช่วยส่งเสริมซิงเกอร์ประเทศไทยในการขยายตัวได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ซิงเกอร์(ไทยแลนด์) บี.วี. เป็นผู้ถือหุ้นต่างชาติที่ถือหุ้นในซิงเกอร์ประเทศไทย และอีก 4 ประเทศคือ บังคลาเทศ ปากีสถาน ศรีลังกา และอินเดีย ซึ่งโครงสร้างธุรกิจในไทยเป็นรูปแบบขายตรงสินค้า ต่างจากอีก 4 ประเทศที่เป็นธุรกิจค้าปลีกมีร้านค้าขายสินค้า ซิงเกอร์(ไทยแลนด์) บี.วี. จึงเลือกขายหุ้นในไทยออกไป ซึ่งที่ผ่านมาซิงเกอร์(ไทยแลนด์) บี.วี. ไม่ได้มีส่วนกำหนดกลยุทธ์บริษัท ไม่ได้สนับสนุนแหล่งเงินทุน เป็นเพียงผู้ให้คำแนะนำในฐานะคณะกรรมการบริษัทเท่านั้น

ขณะที่เจ มาร์ท หลังถือหุ้นใหญ่แทนจะส่งเสริมธุรกิจเนื่องจาก เจ มาร์ท เข้มแข็งตลาดในเมือง มีสาขากว่า 200 แห่ง เชี่ยวชาญเรื่องบริหารจัดการหนี้ เมื่อมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่จะช่วยซิงเกอร์ลดต้นทุนขยายสาขา จากเดิมมี 217 สาขาทั่วประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ตามต่างจังหวัดและมีบุคลากรขาย 3,000 คน มีแผนขยายปีละ 10 สาขาก็จะใช้สาขาเจ มาร์ท ที่มีอยู่จำหน่ายสินค้าซิงเกอร์ได้ ลดต้นทุนขยายสาขาปีละ 30 ล้านบาท

นอกจากนี้ทำให้ซิงเกอร์ขยายสินค้ากับตลาดในเมืองได้ด้วย กลุ่มสินค้าที่มองไว้ว่าจะรุกตลาดผ่านช่องทางเจ มาร์ท คือ ตู้เติมเงินโทรศัพท์มือถือ กล้องวงจรปิด ตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ ตั้งเป้าหมายว่าปีนี้จะมีรายได้ส่วนเพิ่มจากการจำหน่ายสินค้าผ่านเจ มาร์ท 100-150 ล้านบาท หรือทำให้รายได้ปีนี้เพิ่มไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน จากเดิมตั้งเป้าเพิ่ม 5% และเพิ่มเป็น 1,000 ล้านบาทในปีหน้า ขณะเดียวกันยังช่วยรับบริหารหนี้ให้ซิงเกอร์ได้ ทำให้ซิงเกอร์มีหนี้เสียลดลง จากปัจจุบันมี 6.5% คาดว่าจะลดลงต่อเนื่องได้ 1-2%

“สินค้าบางอย่างก็อาจจะจัดแสดงในเจ มาร์ทเลย แต่บางอย่างอาจขายผ่านแคตตาล๊อคของเจ มาร์ท เช่น จักรเย็บผ้า ตู้เติมน้ำมันหยอดเหรียญ ตู้แช่ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เป็นต้น” นายบุญยง กล่าว

นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ มาร์ท ผู้ประกอบธุรกิจตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์เสริม บริหารหนี้ และให้เช่าพื้นที่ กล่าวว่า ไตรมาส 3 จะไปเปิดสาขาเจ มาร์ท ในสาขาของซิงเกอร์ 10 สาขา ไตรมาส 4 เปิดอีก 40 สาขา ส่วนปีหน้าจะเริ่มทดลองเพิ่มช่องทางสินค้าเจ มาร์ท ด้วยการขายตรงผ่านบุคลากรของซิงเกอร์ 100 คน ไตรมาสแรก แล้วขยายเป็น 500 คน ไตรมาส 2 รวมทั้งเพิ่มสาขาในซิงเกอร์อีก 50 สาขาไตรมาสแรก คาดว่าปีนี้รายได้ส่วนเพิ่มที่มาจากช่องทางจำหน่ายซิงเกอร์อาจยังไม่เห็นผลชัด แต่ปีหน้าน่าจะมีรายได้ส่วนเพิ่ม 10% ขึ้นไป