posttoday

มิเตอร์แท็กซี่จ่อขยับอีก5%

10 มิถุนายน 2558

คมนาคมยันขึ้นค่าแท็กซี่ระยะ 2 อีก 5% เดือน ก.ค.นี้ เสนอปรีดิยาธรเคาะค่าเซอร์ชาร์จ

คมนาคมยันขึ้นค่าแท็กซี่ระยะ 2 อีก 5% เดือน ก.ค.นี้ เสนอปรีดิยาธรเคาะค่าเซอร์ชาร์จ

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงยังยืนยันที่จะปรับโครงสร้างราคาค่าโดยสารรถแท็กซี่ระยะที่ 2 โดยปรับเพิ่มค่าโดยสารอีก 5% จากก่อนหน้านี้ที่อนุมัติปรับเพิ่มค่าโดยสารแท็กซี่ระยะที่ 1 ในอัตรา 8% ขณะที่การปรับเพิ่มค่าโดยสารระยะที่ 2 จะมีขึ้นในเดือน ก.ค.นี้ หลังครบกำหนดระยะเวลาประเมิน 6 เดือน นับตั้งแต่การปรับเพิ่มค่าโดยสารรถแท็กซี่ระยะที่ 1 เมื่อปลายเดือน ธ.ค. 2557

“การปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ระยะที่ 2 ยังเป็นไปตามกรอบเหมือนเดิม น่าจะมีข้อสรุปภายในปลายเดือน มิ.ย.นี้” พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

สำหรับการปรับค่าธรรมเนียมการให้บริการแท็กซี่สนามบิน (เซอร์ชาร์จ) พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสรุปข้อเสนอมายังกระทรวงคมนาคม จากนั้นจะนำเข้าหารือกับ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการที่พิจารณาเรื่องนี้ทั้ง 3 ชุด คือคณะทำงานที่ศึกษาต้นทุนแท็กซี่ การปรับเซอร์ชาร์จ และความพึงพอใจในการให้บริการ สรุปว่าจะปรับค่าเซอร์ชาร์จรถแท็กซี่ปกติจาก 50 บาท เป็น 75 บาท และรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ปรับจาก 50 บาท เป็น 95 บาท

“แนวโน้มคงไม่ได้ปรับค่าเซอร์ชาร์จตามที่คณะทำงานเสนอมา คือ 75 บาท และ 95 บาท แต่จะปรับน้อยกว่า อาจอยู่ที่ 60 และ 80 บาท แต่สรุปสุดท้ายต้องรอข้อมูลข้อเสนอจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสรุปมาก่อน โดยจะทำให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด เน้นไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน” พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

นอกจากนี้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) จะต้องปรับรื้อโครงสร้างการบริหารการบริการแท็กซี่ในสนามบินสุวรรณภูมิ เช่นว่าจะมีวิธีการดูแลแท็กซี่อย่างไร จำนวนรถที่เหมาะสม การจัดที่พักและเส้นทางเข้ามารับผู้โดยสารมีความเหมาะสมหรือไม่ และทำอย่างไรให้รถแท็กซี่แต่ละคันวิ่งรับผู้โดยสารได้มากกว่า 4-5 เที่ยว/วันได้ และแก้ปัญหาบัตรคิวรถแท็กซี่

ด้าน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า หาก รมว.คมนาคม เห็นชอบให้ปรับเพิ่มค่าเซอร์ชาร์จ รมว.คมนาคม จะต้องลงนามในประกาศกฎกระทรวง โดยไม่ต้องขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจาก ครม.เคยอนุมัติกรอบการปรับค่าเซอร์ชาร์จไว้ไม่เกิน 100 บาท