posttoday

'คีรี'ล็อบบี้ลงทุนทางคู่

06 มิถุนายน 2558

บอสใหญ่บีทีเอสบุกพบประจิน เสนอแผนลงทุนรถไฟทางคู่ขอนแก่น-แหลมฉบัง

บอสใหญ่บีทีเอสบุกพบประจิน เสนอแผนลงทุนรถไฟทางคู่ขอนแก่น-แหลมฉบัง

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เข้าพบและเสนอรายละเอียดแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมที่บีทีเอสสนใจลงทุน ซึ่งกระทรวงรับข้อเสนอของบีทีเอสไว้พิจารณา แต่ขอให้ไปปรับปรุงแผนเพิ่มเติมในกรณีที่ภาครัฐอาจตัดสินใจใช้ รูปแบบการร่วมทุนภาครัฐและเอกชน (พีพีพี) และเสนอกลับมาอีกครั้งในวันที่ 25 มิ.ย.

"เราคุยกันในวันนี้เป็นแนวคิดที่บีทีเอสเสนอให้เราพิจารณา ส่วนจะร่วมลงทุนหรือไม่ อย่างไร ยังต้องพิจารณาอีก" พล.อ.อ.ประจิน ระบุ

สำหรับโครงการที่บีทีเอสสนใจลงทุน ประกอบด้วย 1.โครงการทางคู่เส้นทางขอนแก่น-แหลมฉบังในช่วงที่ขาดตอน เป็นระยะทาง 500 กิโลเมตร โดยเสนอก่อสร้างทางคู่ ระบบอาณัติสัญญาณ จัดหาหัวรถจักรและตู้โดยสาร มูลค่าลงทุนรวม 7 หมื่นล้านบาท ตลอดจนเสนอตัวร่วมบริหารการเดินรถและรับขนส่งสินค้าด้วย ซึ่งบีทีเอสจะจ่ายผลตอบแทนการลงทุนให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และยังทำให้ รฟท.นำเงินที่ประหยัด 7 หมื่นล้านบาทไปลงทุนโครงการอื่น

2.โครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าเพื่อสนับสนุนนโยบาย รฟท.ในการหาหัวรถจักรไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่จะมาวิ่งแทนหัวรถจักรดีเซล ซึ่งจะเริ่มในปี 2560 และ 3.โครงการจัดหาหัวรถจักรและตู้ขนส่งสินค้าทางรถไฟ

ขณะที่ก่อนหน้านี้บีทีเอสเสนอช่วย รฟท.สร้างที่พักอาศัยคุณภาพดีและราคาถูกให้พนักงาน รฟท. บนพื้นที่ กม.11 เนื้อที่ 360 ไร่ ซึ่งกระทรวงได้ให้บีทีเอสไปออกแบบโครงการมาเสนอภายใต้ 4 หลักการ คือ 1.พนักงานต้องอาศัยฟรีและรองรับครอบครัวพนักงานในพื้นที่เดิม 5,000-6,000 ครัวเรือน และครอบครัวพนักงานที่ย้ายมาจากพื้นที่มักกะสัน 8,500 ครัวเรือน 2.สร้างอาคารชุดราคาปานกลางเพื่อเปิดให้บุคคลภายนอกเช่าพักอาศัย 3.สร้างสวนสาธารณะ และ 4.พัฒนาที่ดินในเชิงพาณิชย์ เช่น โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า รวมถึงโรงพยาบาล

นายคีรี กล่าวว่า บีทีเอสสนใจร่วมดำเนินโครงการต่างๆ กับกระทรวงคมนาคม โดยจะขอเข้าไปมีส่วนร่วมและเสนอแนวทางที่ดีที่สุด ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการรัฐ