posttoday

นายกฯเล็งสรุปแผนลงทุน3จีอีก3สัปดาห์

01 กรกฎาคม 2553

นายกรัฐมนตรี  เตรียมสรุป แผนลงทุน 3 จี ทีโอที อีก 3 สัปดาห์ เสนอของบกระทรวงปีหน้า 4,000 ล้านบาท

นายกรัฐมนตรี  เตรียมสรุป แผนลงทุน 3 จี ทีโอที อีก 3 สัปดาห์ เสนอของบกระทรวงปีหน้า 4,000 ล้านบาท

นายจุติ ไกรฤกษ์  รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า  ในอีก 3 สัปดาห์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  จะเข้ามอบนโยบายที่กระทรวงไอซีที  ซึ่งจะสรุปถึงแผนการลงทุนขยายโครงข่าย 3 จีทั่วประเทศ ของ บริษัท ทีโอที มูลค่า 1.9 หมื่นล้านบาทด้วยว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยขณะนี้ได้สั่งให้ทางทีโอทีเตรียมข้อมูลเพื่อนำเสนอทั้งหมด

โครงการดังกล่าวยังไม่มีความคืบหน้า  แม้ ครม. จะอนุมัติในหลักการแล้ว แต่แผนธุรกิจ ถูกครม.เศรษฐกิจตีกลับให้ทบทวนใหม่ ซึ่งทีโอทีได้ลดงบการดำเนินการจาก 2 หมื่นล้านบาทเหลือ 1.9 หมื่นล้านบาท และเหลือขั้นตอน เสนอสู่ที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจเท่านั้น

สำหรับการดำเนินการของกระทรวงไอซีทีเอง ได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยในส่วนของไอซีทีได้เสนอของบ 4,000 ล้านบาท  เพื่อใช้ดำเนินการในส่วนของธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์  (อีคอมเมิร์ซ)   ระบบเชื่อมโยงข้อมูลสื่อสารภาครัฐ (GIN)

ขณะที่โครงการบัตรประชาชนอเนกประสงค์  (สมาร์ทการ์ด)ทางนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ไอซีทีดำเนินการวิธีใดก็ได้ที่จะทำให้ประชาชนได้ใช้บัตรนี้โดยเร็วที่สุด 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้เน้นการสร้างบุคลากรที่มีความพร้อมด้านไอซีที  ผ่านโครงการลูกเสือบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Cyber Scout) เพื่อสร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มี จิตสำนนึกในการใช้งานอินเทอร์เน็ต รวมทั้งยังช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลเว็บไซต์ที่เข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง หรือเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมาย   ซึ่งจะช่วยให้การใช้งานสังคมออนไลน์ของประเทศไทยมีคุณภาพมากขึ้น

ส่วนรายชื่อคณะกรรมการ (บอร์ด) ใหม่ที่ได้แต่งตั้งแทนคนเก่าที่ลาออกไป ทั้ง ของทีโอที และ กสท โทรคมนาคม ได้เสนอให้ทางกระทรวงการคลังในฐษนะผู้ถือหุ้นใหญ่พิจารณาแล้ว โดยมีทั้งคนเก่าและคนใหม่ ขึ้นอยู่กับว่าทางคลังจะเห็นด้วยหรือไม่