posttoday

แล้งจัด!กรมชลฯทำพิธีขอฝน

02 มิถุนายน 2558

กรมชลประทานทำพิธีขอฝนเพื่อเป็นขวัญกำลังใจประชาชน หลังแล้งจัด

กรมชลประทานทำพิธีขอฝนเพื่อเป็นขวัญกำลังใจประชาชน หลังแล้งจัด

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่  1 มิ.ย.  2558 เวลา 7.00 น.  กรมชลประทานได้ทำพิธีขอฝน ซึ่งเป็นพิธีโบราณที่กระทรวงเกษตรฯ โดย มีนายชูชาติ ฉุยกลม อดีตวิศวกรใหญ่กรมชลประทานซึ่งเป็นที่ยอมรับว่าเป็นเจ้าพิธีในโครงการสำคัญ ได้มาเป็นเจ้าพิธีในครั้งนี้ด้วย  ซึ่งการจัดพิธีบวงสรวงลักษณะนี้กรมชลฯจะจัดทำในปีที่มีฝนแล้งมากๆ เช่นในปี  2553 ที่แล้งจัด กรมชลฯก็จะทำ แต่จะไปทำตามลุ่มน้ำที่แล้งจัด

"ปีนี้กรมจะทำพิธีในอีก 4 ลุ่มน้ำ คือลุ่มเจ้าพระยา ลุ่มแม่กลองลุ่มแม่น้ำโขงและลุ่มน้ำชี  ซึ่งผลปรากฏว่าหลังทำพิธีที่จังหวัดในภาคอีสานตกหนักในหลายจังหวัด เช่นที่ จ.สารคาม ฝนตกหนักจนเต็นท์เปิดงานของรมช.เกษตรฯ ยังปลิวว่อน หรือที่สามชุกสุพรรณบุรีก็ตกหนัก ซึ่งการทำพิธีถือเป็นการทำพิธีโบราณเพื่อเป็นขวัญกำลังใจของประชาชน"นายชวลิตกล่าว

ปลัดกระทรวงเกษตรฯกล่าว ในพิธีดังกล่าว ได้มีการอัญเชิญพระคันธราชปางยืนซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางยืนซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่กระทรวงเกษตรฯปัจจุบันอยู่ในห้องรมว.เกษตรฯมาเป็นประธานในพิธีด้วย  โดยเจ้าพิธีอ่านชุมนุมเทวดา  1 จบอ่านโองการขอฝน 1 จบและโบกธงขอฝน เพื่อให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล