posttoday

"ร่างมนุษย์จะเป็นหุ่นยนต์ภายใน200ปีข้างหน้า"

30 พฤษภาคม 2558

นักประวัติศาสตร์มนุษยชาติชื่อดังเผย "ร่างมนุษย์จะผนวกรวมกับหุ่นยนต์ภายใน200ปีข้างหน้า"

นักประวัติศาสตร์มนุษยชาติชื่อดังเผย "ร่างมนุษย์จะผนวกรวมกับหุ่นยนต์ภายใน200ปีข้างหน้า"

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม เว็บไซต์รวบรวมข่าวสารทางด้านวิทยาศาสตร์'Sciencealert'ได้เผยแพร่แนวคิดน่าสนใจ เมื่อผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติชื่อดังชาวอิสราเอลวัย 39 ปี 'ยูวัล โนอาห์ ฮารารี' ได้กล่าวแสดงความเห็นเกี่ยวมนุษยชาติในยุคอนาคตว่า เรากำลังจะก้าวเข้าสู่ยุคที่ร่างกายมนุษย์จะผนวกรวมกับเครื่องยนต์ เพื่อก้าวข้ามความตายไปด้วยด้วยกัน

"ผมคิดว่าภายในอีกประมาณ 200 ปีข้างหน้า เผ่าพันธุ์มนุษย์จะวิวัฒนาการตัวเองไปสู่กรอบแนวคิดของการใช้ชีวิตเยี่ยง'พระเจ้า' โดยอาศัยความก้าวหน้าทางด้านชีววิทยาและด้านเทคโนโลยีเครื่องยนต์" ได้กล่าวในงาน Hay Festival ในประเทศอังกฤษ "อนาคตจะเกิดวิวัฒนาการด้านชีววิทยาอันยิ่งใหญ่ ซึ่งจะเปลี่ยนวิถีชีวิตเดิมๆ ของมนุษย์ไปเลย"

ขณะเดียวกัน ด้านนักวิจัยหลายรายก็เชื่อว่า ตอนนี้มนุษย์เราก็กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคหุ่นยนต์แล้ว เห็นได้จากการประดิษฐ์อวัยวะยนต์มาใช้กับผู้พิการ ฉะนั้นจึงจิตนาการภาพได้ไม่ยากที่อีกไม่นานเราจะได้เห็นมวลมนุษย์ในร่างหุ่นยนต์เดินว่อนไปมากลางเมือง

อย่างไรก็ตามนายฮารารีได้ย้ำเตือนว่า เทคโนโลยีหุ่นยนต์ล้ำสมัยเหล่านี้อาจปรากฏให้ใช้ในเฉพาะชนชั้นที่ฐานะดีเท่านั้น และอาจจะทำให้เกิดช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนมากขึ้น ทั้งนี้ยังอาจส่งผลระยะยาวทำให้เกิดการคัดสรรว่า มนุษย์ชนเผ่าใดจะอยู่ต่อ และมนุษย์ชนเผ่าใดจะสูญพันธุ์ไป

ขณะที่คนดังหลายคนทั้ง 'สตีเฟน ฮอว์คิง' และ 'บิล เกตส์' ได้ต่างทำนายว่า เหล่าหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) อาจเป็นภัยคุกคามมนุษยชาติ

หลายๆ คนอาจมองว่าเรื่องเหล่านี้ยังเป็นเรื่องไกลตัว แต่เชื่อเถอะว่าอีกเพียงไม่กี่ปีข้างหน้าประเด็นเหล่านี้จะถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายมากขึ้นไม่ต่างจากเรื่องประเด็นทางการเมืองหรือประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมเลยทีเดียว มวลมนุษย์ทุกคนต้องคอยจับตาดูให้ดี

ที่มา : sciencealert, telegraph