posttoday

หนุนรัฐบาลใช้ม.44ล้มโครงการ "อีลิท การ์ด"

28 พฤษภาคม 2558

แอตต้าหนุนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ใช้มาตรา 44 ล้มโครงการบัตรไทยแลนด์ อีลิท การ์ด ชี้เดินต่อทำเจ๊ง กอบกาญจน์เตรียมให้ผู้ว่าใหม่เสนอแผน

แอตต้าหนุนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ใช้มาตรา 44 ล้มโครงการบัตรไทยแลนด์ อีลิท การ์ด ชี้เดินต่อทำเจ๊ง กอบกาญจน์เตรียมให้ผู้ว่าใหม่เสนอแผน

นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว(แอตต้า) เปิดเผยว่า สมาคมฯสนับให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณายกเลิกโครงการบัตรไทยแลนด์ อีลิท การ์ด ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด(ทีพีซี) เนื่องจากไม่สามารถทำกำไรและสร้างประโยชน์ให้กับประเทศไทยนับจากเปิดกิจการมากว่า 10 ปี

ทั้งนี้รัฐบาลควรใช้มาตรา 44 แก้ไขปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับบัตรไทยแลนด์ อีลิท การ์ด โดยเจรจายอมชดใช้ค่าเสียหายให้กับสมาชิกผู้ถือบัตร เพื่อตัดปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเอกชนท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีความคิดเห็นในทิศทางเดียวกันว่า บริษัทนี้ไม่สามารถประกอบกิจการให้ฟื้นตัวตัวได้ทั้งภาพลักษณ์และผลดำเนินงาน

"เอกชนท่องเที่ยวคัดค้านตั้งแต่แรกที่เปิดบริษัท ว่าทำอย่างไรบริษัทนี้ก็เจ๊ง โดยไม่ต้องดูแผนงานใหม่ที่วางไว้หรือเกรงว่าจะเสียภาพลักษณ์ประเทศ รัฐบาลควรใช้โอกาสช่วงนี้เจรจายอมจ่ายค่าเสียหายให้กับสมาชิกบัตรเท่าไหร่ก็ควรจ่าย ดีกว่าปล่อยให้ไปต่อทั้งๆที่ไม่มีอนาคต และเร่งแก้ปัญหาที่ซุกไว้ใต้พรมในโอกาสที่ใช้มาตรา44 เพราะสิ้นเปลืองงบประมาณรัฐแบบสูญเปล่า"นายเจริญ กล่าว

ด้าน นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯอยู่ระหว่างการศึกษาและพิจรณาโครงการบัตรไทยแลนด์ อีลิท การ์ด ควรที่จะดำเนินการต่อไปหรือไม่ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในแผนปฎิรูปการท่องเที่ยวไทย รวมถึงกับสอดคล้องนโยบายรัฐบาลที่มอบหมายให้ทุกกระทรวงพิจารณาถึงแผนลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้

"กระทรวงมีแนวคิดถึงบัตรอีลิทว่าจะทำต่อหรือล้มเลิก แต่จะล้มเลิกแบบไหนไม่ให้เสียภาพลักษณ์ประเทศไทยและไม่กระทบต่อสมาชิกผู้ถือบัตร บัตรอีลิทถือเป็นอีกเรื่องที่ต้องทำแต่ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนเท่ากับแผนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว" นางกอบกาญจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตามในเรื่ิองกระทรวงจะไม่ล้วงลูกการทำงาน โดยต้องให้ว่าที่ผู้ว่าการททท.คนใหม่ เป็นผู้เสนอแผนงานบัตรไทยแลนด์ อีลิท การ์ด มาที่กระทรวง แผนดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในวิสัยทัศน์ที่ผู้ว่าคนใหม่ควรมี ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯคาดว่ากระบวนการสรรหาผู้ว่าการททท.คนใหม่จะแล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า