posttoday

ไทยทีวีแถลงปิดฉากทีวีดิจิทัลเผยขาดทุน320ล้าน

27 พฤษภาคม 2558

ไทยทีวีแถลง ปิดฉาก ทีวีดิจิทัลยกช่องไทยทีวี-โลก้าออกอากาศผ่านดาวเทียม-เคเบิล อีก 15 วันนับจากนี้ หลังขาดทุน 320 ล้านลุยเทงบ 100 ล้านลงทุนคอนเทนต์ทีวี 3 ช่อง

ไทยทีวีแถลง ปิดฉาก ทีวีดิจิทัลยกช่องไทยทีวี-โลก้าออกอากาศผ่านดาวเทียม-เคเบิล อีก 15 วันนับจากนี้ หลังขาดทุน 320 ล้านลุยเทงบ 100 ล้านลงทุนคอนเทนต์ทีวี 3 ช่อง

นายศุภิญโญ  มั่นรู้ธรรม ผู้อำนวยการช่องไทยทีวี บริษัท ไทยทีวี กล่าวว่า หลังจากบริษัทได้ยื่นหนังสือขอยกเลิกใบอนุญาตและประกอบกิจการทีวีดิจิทัลทั้ง 2 ช่องไปเมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจาก15 วันที่ได้ยื่นหนังสือดังกล่าวไปบริษัทจะขอยุติการออกอากาศช่องไทยทีวี และช่องโลก้า ผ่านระบบทีวีดิจิทัล และจะหันมาออกออกอากาศผ่านระบบทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวีดาวเทียมแทน

ทั้งนี้  ปัจจัยที่ทำให้บริษัทต้องยกเลิกการออกอากาศในแพลตฟอร์มทีวีดิจิทัล  เพราะ กสทช.ไม่สามารถเดินตามแผนแม่บทที่วางไว้ได้ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการติดโครงข่าย หรือการนำแพลตฟอร์มเข้าถึงกลุ่มผู้ชมทั่วประเทศที่มีความล่าช้า  และการที่บริษัทเลือกที่จะนำช่องไทยทีวี  และโลก้า มาออกออกอากาศในแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวี เพราะคนไทยส่วนใหญ่ยังชมทีวีผ่านช่องทางดังกล่าว

"การลงทุนมีความเสี่ยง ก่อนที่จะเข้าไปลงทุนทุกคนได้มีการศึกษาอย่างถ่องแท้แล้ว จึงเข้าร่วมประมูล ในส่วนของบริษัทจะเจ๊งเลยหรือเปล่าคงยังไม่ถึงขนาดนั้น แต่ก็มีเปอร์เซ็นต์  แม้ว่าตอนนี้เราจะไม่สามารถเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มทีวีดิจิทัลได้  แต่เราก็สามารถเป็นเจ้าของคอนเทนต์โพรไวเดอร์ได้"นายศุภิญโญกล่าว

นายสุชาติ ชมกุล ทีมที่ปรึกษาทนายความ บริษัท ไทยทีวี กล่าวว่า  เหตุผลที่วันนี้บริษัท ไทยทีวี ยังไม่จ่ายเงินค่าประมูลงวดที่ 2 ให้กับ กสทช. เพราะ กสทช. ไม่ทำตามเงื่อนไข จึงทำให้สถานการณ์ไม่อยู่ในภาวะปกติ ประกอบกับ กสทช.ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน  ซึ่งก่อนที่จะเข้ามาลงทุนทุกคนมีการศึกษาธุรกิจมาหมด แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบรายละเอียดได้  เพราะอาจจะต้องหารือกับฝ่ายกฎหมาย ทีมบริหาร และกสทช.อีกครั้ง

ด้าน นายโดม  เจริญยศ เจ้าหน้าที่ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่า การเข้ามาลงทุนทีวีดิจิทัล 1 ปี บริษัทขาดทุนไป 320 ล้านบาท หลังจากบริษัทหยุดออกอากาศในแพลตฟอร์มทีวีดิจิทัล และย้ายแพลตฟอร์มการออกอากาศช่องไทยทีวี และช่องโลก้า มาอยู่ในทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวี บริษัทมั่นใจว่า สิ้นปีนี้จะเริ่มเห็นผลกำไรจากการดำเนินธุรกิจอย่างแน่นอน แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากจะมีการเปิดตัวทีวีพูลชาแนล ช่องใหม่เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจทีวีในอีก 3 เดือนนับจากนี้

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทนับจากนี้ จะเดินหน้าทำธุรกิจทีวีทั้งหมด 3 ช่องในแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี  ซึ่งเบื้องต้นทั้ง 3 ช่องคาดว่าจะใช้งบลงทุนในด้านของคอนเทนต์ประมาณ 100 ล้านบาท

ไทยทีวีแถลงปิดฉากทีวีดิจิทัลเผยขาดทุน320ล้าน