posttoday

ครม.อนุมัติแก้พรบ.ขายตรงตีกรอบคุ้มครองผู้บริโภค

26 พฤษภาคม 2558

ที่ประชุมครม.เห็นชอบ แก้ไข ร่างพรบ.ขายตรงและตลาดแบบตรง ให้เจ้าของธุรกิจ-ผู้จำหน่ายร่วมรับผิดต่อผู้บริโภคหากสินค้า-บริการมีปัญหา

ที่ประชุมครม.เห็นชอบ แก้ไข ร่างพรบ.ขายตรงและตลาดแบบตรง ให้เจ้าของธุรกิจ-ผู้จำหน่ายร่วมรับผิดต่อผู้บริโภคหากสินค้า-บริการมีปัญหา

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ค รม. มีมติเห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่..) พ.ศ.​ ….  ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป  ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นผู้เสนอ

ทั้งนี้ ​เนื้อหาของกฎหมายฉบับนี้เนื่องจากปัจจุบันมีการขายตรงมากขึ้น และผู้บริโภค ส่วนใหญ่ไม่ได้รับการคุ้มครอง ผู้ขายเอาเปรียบผู้บริโภค  ทั้งเรื่องโฆษณาเกินจริง และสินค้าไม่ได้คุณภาพอย่างที่โฆษณา  ร่าง พ.ร.บ.นี้จะกำหนดรายละเอียดชัดเจนว่าการประกอบธุรกิจ ขายตรง จะต้องขอจดทะเบียน เป็นบริษัท​จำกัด หรือมหาชน ​และหากย้ายกสถานที่ประกอบการต้องแจ้งนายทะเบียนทราบ​ รวมทั้งกำหนดรายละเอียดว่า ถ้ามีการกระทำผิดใดบ้างจะเพิกถอนใบประกอบธุรกิจ

สาระสำคัญของ  พ.ร.บ.นี้ เนื่องจาก​ พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 ได้บังคับใช้มาเป็นเวลานาน ทำให้บทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจขายตรงหรือตลาดแบบตรงไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ในการประกอบธุรกิจขายตรงหรือตลาดแบบตรงให้มีความชัดเจนและเหมาะสมยิ่งขึ้น อันจะเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคมิให้ต้องตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบในการซื้อขายสินค้าหรือบริการ และเพื่อให้มีหลักประกันว่าผู้บริโภคจะได้รับความคุ้มครองหากผู้บริโภคได้รับความเสียหายอันเกิดจากการที่ผู้ประกอบธุรกิจไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้​

โดยเนื้อหาจะกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจขายตรงและผู้จำหน่ายอิสระร่วมรับผิดต่อผู้บริโภคในความชำรุดบกพร่องของสินค้าหรือบริการที่ผู้จำหน่ายอิสระขายให้แก่ผู้บริโภค หรือความเสียหายที่ผู้จำหน่ายอิสระนั้นได้ก่อขึ้นจากการไม่ปฏิบัติหน้าที่   และ กำหนดบทลงโทษสำหรับการสื่อสารข้อมูลเพื่อเสนอขายสินค้า หรือบริการของผู้ประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงที่ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณา