posttoday

พณ.จัดธงฟ้าแก้ไข่แพงเริ่ม30มิ.ย.

29 มิถุนายน 2553

พณ.จัดธงฟ้าไข่ราคาถูกแต่จำกัดการซื้อป้องกันขายต่อค้ากำไรพรทิวาชงกอร์ปศักดิ์นำเข้าแม่พันธุ์ไก่เชื่อแก้ปัญหาได้ทั้งระบบ

พณ.จัดธงฟ้าไข่ราคาถูกแต่จำกัดการซื้อป้องกันขายต่อค้ากำไรพรทิวาชงกอร์ปศักดิ์นำเข้าแม่พันธุ์ไก่เชื่อแก้ปัญหาได้ทั้งระบบ

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังหารือกับผู้เลี้ยงไก่ไข่ และผู้ค้าได้ข้อสรุปว่าให้นำไข่ไก่ จำหน่ายผ่านมุมธงฟ้าในห้างค้าปลีกและตลาดสดในราคาถูก โดยไข่ไก่ที่จะนำออกมาจำหนายจะมีตั้งแต่เบอร์ 2-4 โดยเบอร์ 2 ฟองละ 2.90 บาท,เบอร์3ฟองละ2.80บาท และเบอร์ 4 ฟองละ 2.90 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามอาจต้องจำกัดปริมาณการซื้อ เพื่อกระจายให้เข้าถึงประชาชนมากที่สุด ป้องกันปัญหาการซื้อเพื่อนำไปขายต่อเอากำไรเพราะราคาไข่ไก่ธงฟ้าต่ำกว่าราคาท้องตลาดเฉลี่ยฟองละ 40 สตางค์

"แนวทางที่จะนำไข่ไก่ราคาถูกออกจำหน่ายผ่านมุมธงฟ้า จะทำไม่เกิน 2 สัปดาห์ในช่วงที่ไข่ไก่ยังมีราคาสูง เชื่อว่าหลังจากนี้ราคาจะอ่อนตัวลงตามภาวะอากาศที่เย็นลง ทำให้แม่ไก่ให้ผลผลิตได้มากขึ้น มั่นใจว่าปริมาณไข่ไก่ที่นำมาจำหน่ายภายใต้โครงการนี้จะเพียงพอต่อความต้องการ และลดภาระค่าครองชีพประชาชนได้" นางพรทิวา กล่าว

ทั้งนี้ ห้างค้าปลีกและร้านที่เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย ตลาดสดในกทม., ท๊อปส์, แม็คโคร,เทสโก้ โลตัส, คาร์ฟูร์, บิ๊กซี และเซเว่น อีเลฟเว่น

รมว.พาณิชย์ ยังได้กล่าวถึง การประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาไข่ไก่ราคาแพง ที่มีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันพรุ่งนี้(30 มิ.ย.)ว่า กระทรวงพาณิชย์แม้จะเป็นผู้ดูแลการจำหน่ายไข่ไก่ ซึ่งเป็นปลายทาง แต่ก็จะเสนอความเห็นเรื่องการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ ให้มีปริมาณสอดคล้องกับความต้องการ เพราะปัจจุบันมีบริษัทผู้นำเข้า 9 รายที่ผูกขาดตลาดเพื่อเป็นการแก้ปัญหาทั้งระบบ