posttoday

3ค่ายญี่ปุ่นเรียกรถคืน

23 พฤษภาคม 2558

มาสด้า-ซูบารุ-มิตซูบิชิ ประกาศเรียกรถคืนอีกกว่า 7.1 แสนคัน เซ่นวิกฤตถุงลมนิรภัย

มาสด้า-ซูบารุ-มิตซูบิชิ ประกาศเรียกรถคืนอีกกว่า 7.1 แสนคัน เซ่นวิกฤตถุงลมนิรภัย

ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น คือ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ป, ฟูจิ เฮฟวีส์ อินดัสตรีส์ (ซูบารุ) และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ว่า เตรียมประกาศเรียกรถยนต์คืนอีกราว 7.1 แสนคัน เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับถุงลมนิรภัยที่ผลิตโดย ทากาตะ ซึ่งกำลังประสบปัญหาอื้อฉาว

การเรียกรถคืนในครั้งนี้นับเป็นการเรียกรถคืนครั้งล่าสุด หลังจากที่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ผลิตรถยนต์หลายราย รวมถึงผู้ผลิตยักษ์ใหญ่อย่างฮอนด้าและโตโยต้า ได้ประกาศเรียกรถคืนทั่วโลกเพราะปัญหาถุงลมนิรภัยทากาตะ

ทั้งนี้ มาสด้า ระบุว่า จะเรียกรถคืนประมาณ 1.12 แสนคันทั่วญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงรถยนต์รุ่นอาเทนซา ซีดาน รถตู้รุ่นบอนโก และรถอีก 2 รุ่น ที่ทางมาสด้าผลิตให้กับนิสสันและมิตซูบิชิ ขณะที่ฟูจิ เฮฟวีส์ ผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อซูบารุ เตรียมจะเรียกรถรุ่นอิมเพรสซ่าคืน 9.1 หมื่นคันทั่วญี่ปุ่น 

มาสด้าและซูบารุ เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้บริษัทกำลังวางแผนเพื่อเตรียมการสำหรับการเรียกรถยนต์คืนจากต่างประเทศต่อไป

ด้าน มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประกาศว่า กำลังเรียกรถคืนราว 1 แสนคัน ในญี่ปุ่น และอีก 4.12 แสนคัน จากต่างประเทศ

วันเดียวกัน อาคิโอะ โตโยดะ ประธาน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ส ได้ออกมาให้คำมั่นว่าจะดำเนินการแก้ปัญหาถุงลมนิรภัยอย่างจริงจัง ก่อนย้ำว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การฟื้นความเชื่อมั่นผู้บริโภคให้กลับคืนมาสู่อุตสาหกรรมยานยนต์อีกครั้ง

“การเรียกรถคืนไม่ใช่ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับทางเทคนิคเท่านั้น แต่มีปัญหาปลีกย่อยเกี่ยวกับข้อกังขาของผู้บริโภคเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องเตรียมการรับมือ” โตโยดะ กล่าว ก่อนเน้นว่า เพื่อความปลอดภัยของลูกค้า ทางโตโยต้าจะดำเนินการเรียกรถคืนอย่างไม่มีลังเล ไม่เช่นนั้นโตโยต้าย่อมไม่สามารถก้าวเดินต่อไปข้างหน้าได้

นอกจากนี้ ผู้บริหารโตโยต้าเปิดเผยอีกว่า ได้ร่วมมือกับฮอนด้าและผู้ผลิตรถอื่นๆ เช่น บีเอ็มดับเบิลยู ไครสเลอร์ เอจี ฟอร์ด มอเตอร์ส และเจนเนอรัล มอเตอร์ส ทำการตรวจสอบหาสาเหตุปัญหาถุงลมนิรภัยดังกล่าวต่อไป