posttoday

กสท.ถกแผนจัดสรรคลื่นความถี่วิทยุFM-AM-ดิจิทัล18พ.ค.

17 พฤษภาคม 2558

จับตาวาระ กสท. หารือ โรดแมปจัดสรรคลื่นความถี่วิทยุ เอฟ.เอ็ม เอ.เอ็ม และดิจิตอล 18 พ.ค.

จับตาวาระ กสท. หารือ โรดแมปจัดสรรคลื่นความถี่วิทยุ เอฟ.เอ็ม เอ.เอ็ม และดิจิตอล 18 พ.ค.

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า วันจันทร์ที่ 18 พ.ค. นี้ ในการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ครั้งที่ 16/2558 มีวาระการประชุมสำคัญน่าจับตา ได้แก่ การพิจารณาแผนความถี่วิทยุและมาตรฐานทางเทคนิคสำหรับกิจการวิทยุกระจายเสียงระบบ เอฟ.เอ็ม. ระบบ เอ.เอ็ม. และระบบดิจิตอล ทั้ง 4 ฉบับได้แก่ แผนความถี่วิทยุและมาตรฐานทางเทคนิคสำหรับกิจการวิทยุกระจายเสียงสำหรับระบบ เอฟ.เอ็ม แผนความถี่สำหรับระบบ เอ.เอ็ม. แผนความถี่สำหรับระบบดิจิตอลเพื่อการทดลอง และแผนความถี่สำหรับระบบดิจิตอลระดับชาติและระดับท้องถิ่น ก่อนเห็นชอบและเสนอต่อ กสทช. เพื่อนำแผนความถี่ทั้งหมดไปสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อไป

น.ส.สุภิญญากล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี ได้ดำเนินการจ้าง บ.แอลเอส เทลคอม จำกัด เพื่อจัดทำแผนความถี่วิทยุและมาตรฐานทางเทคนิคสำหรับกิจการวิทยุกระจายเสียงในระบบ เอฟ.เอ็ม ระบบเอ.เอ็ม. และระบบดิจิตอล ซึ่งแผนที่จัดทำขึ้นนี้สามารถนำมาประกอบการปรับปรุงแผนความถี่วิทยุกระจายเสียง เอฟ. เอ็ม. และ เอ.เอ็ม. ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และสามารถนำไปใช้ประกอบการจัดทำแผนความถี่วิทยุกระจายเสียงในระบบดิจิตอล รวมทั้งแผนนี้จะสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ฯตามแผนแม่บทกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ ฉบับที่ 1(พ.ศ. 2555 – 2559) ที่กำหนดให้มีหลักเกณฑ์การใช้คลื่นความถี่เพื่อประโยชน์สาธารณะ และไม่แสวงหากำไรในทางธุรกิจในการประกอบกิจการชุมชนไม่น้อยกว่าร้อยละยี่สิบของคลื่นความถี่ในแต่ละพื้นที่ของการอนุญาตประกอบกิจการ

“วาระนี้ถือได้ว่าเป็นการนับหนึ่งโรดแมปใบอนุญาตวิทยุทั้งระบบ มันไม่ใช่เพียงการเริ่มต้นดิจิตอลเรดิโอ แต่เป็นการสร้างความชัดเจนให้แก่ผู้ที่ได้รับสิทธิทดลองออกอากาศอยู่ในปัจจุบันที่รอใบอนุญาตตัวจริงอยู่ด้วย รวมถึงการเรียกคลื่นคืน เพราะจะมีการแบ่งช่วงคลื่นความถี่ในการจัดสรร ถือเป็นจุดเริ่มต้นการจัดสรรคลื่นความถี่ การออกใบอนุญาตวิทยุ ซึ่งยังคงมีอีกหลายประเด็นที่ต้องถกเถียงในรายละเอียดต่อไป อย่างเช่นการวางเสาสัญญาณ ซึ่งการพิจารณาในครั้งนี้เป็นการกำหนดแผนการจัดสรรคลื่นความถี่ทั้งระบบ โดยแตกต่างจากทีวีที่ดิจิตอลที่ไล่แอนาล็อก แต่วิทยุจะยังรวมอยู่ด้วยกันทั้งหมด ทั้งระบบ เอฟ.เอ็ม. เอ.เอ็ม. และระบบดิจิตอล จึงขอให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ธุรกิจเอกชน สาธารณะ และชุมชน ที่เป็นผู้ได้รับสิทธิทดลองและผู้ที่สนใจเตรียมตัวในเรื่องนี้ ซึ่งจะมีการเปิดรับฟังความเห็นสาธารณะต่อไป” น.ส.สุภิญญา กล่าว

ขณะที่ วาระอื่นๆ น่าสนใจ ได้แก่  การอนุมัติผังรายการของช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว ทั้ง 3 ช่อง ช่อง 3 Family ช่อง MCOT Kids & Family และช่อง LOCA  ภายหลังจาก กสท. ได้มีมติให้ทั้ง 3 ช่อง ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการณ์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหารายการในหมวดหมู่เด็ก เยาวชน และครอบครัว พร้อมทั้งปรับปรุงผังรายการเข้ามาอีกครั้ง วาระแผนปฏิบัติการสายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ประจำปี 2558 วาระเพื่อทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ประจำเดือน เม.ย. 58 และวาระเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค