posttoday

"ประยุทธ์"ยันรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาใบเหลืองประมงเอาจริงคนผิด

23 เมษายน 2558

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาใบเหลืองประมง ลั่นคนทำผิดจะไม่มีที่ยืนในสังคม

นายกรัฐมนตรี  ยืนยัน รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาใบเหลืองประมง ลั่นคนทำผิดจะไม่มีที่ยืนในสังคม

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. เวลา 13.45 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงแก่สื่อมวลชน ต่อกรณีสหภาพยุโรป ให้ใบเหลืองไทยในเรื่อง IUU คือ การทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (Illegal, Unreported and Unregulated Fishing-IUU) ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องที่สหภาพยุโรปเตือนไทย ประเด็นที่อียูจะออกใบเหลืองให้ไทยกรณี IUU มาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา  และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ( 21 เม.ย.) อียูก็ได้ประกาศให้ใบเหลืองไทยอย่างเป็นทางการแล้ว  ซึ่งรัฐบาลทราบและได้ติดตามอย่างใกล้ชิด ไม่ใช่เรื่องใหม่ ขอยืนยันว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่เคยนิ่งนอนใจและไม่เสียกำลังใจอย่างแน่นอน  ตรงข้ามถือว่า ครั้งนี้จะเป็นโอกาสดี ที่ทำให้คนในชาติทั้งข้าราชการและเอกชน โดยเฉพาะคนที่ไม่ทำงาน หรือแอบทำในสิ่งผิดกฎหมาย ลุกขึ้นมาแก้ไข ปรับปรุงตัวเอง เพราะรัฐบาลนี้เอาจริงแน่นอน

นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงช่วงเข้าร่วมประชุมสุดยอดเอเชีย-แอฟริกา ณ กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย นั้น  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกประชุมหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนและประสานการแก้ไขปัญหา  IUU ในแบบบูรณาการอย่างต่อเนื่อง แต่หลายเรื่องต้องใช้เวลา  เช่น การแก้ไขกฎหมาย กฎกระทรวงและอื่นๆ  ไม่ใช่ว่า รัฐบาลจะออกมาแก้ตัว แต่ขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่า การแก้กฎหมาย หรือ พ.ร.บ การประมง ไม่สามารถทำให้เสร็จได้ภายในวันเดียว จำเป็นต้องมีกระบวนการหารืออย่างรอบคอบ  ส่วนการประสานงานกับประเทศต่างๆ นั้นได้มอบหมายให้พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ดำเนินการ  สำหรับการจดทะเบียนเรือ จดทะเบียนแรงงานประมง การติดตั้งระบบ VMS จะต้องดำเนินการไปพร้อมๆ กันทั้งระบบ เพราะที่ผ่านมามีการปล่อยปะละเลยกันมายาวนานอย่างที่ทราบกันอยู่

การที่รัฐบาลลุกขึ้นมาเอาจริงเอาจัง สั่งให้มีการจัดระเบียบใหม่เรื่องภาคประมงไม่ใช่เรื่องเล็ก รัฐบาลเร่งแก้ไขโดยใช้เวลาให้สั้นที่สุด แต่ต้องเป็นการแก้ไขทั้งระบบ และต้องการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ไม่ใช่ทำเอาหน้าหรือเอาใจใคร เพราะยังมีเรื่องที่เป็นปัญหาและเรายังทำให้ดีกว่านี้ได้จริง ใครที่เตือนมาและมีเหตุผล ก็ยินดีทำ หลายเรื่องรัฐบาลทำมากกว่าที่อียู แนะนำมาด้วย เพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศต่อคนของเรา แต่เจ้าของเรือ แรงงาน ภาคเอกชน ทั้งหมดต้องให้ความร่วมมือ รวมทั้งสื่อมวลชนด้วย หากพบเห็นปัญหาที่ไหนให้แจ้งทางการทราบ ช่วยกันดู ช่วยกันสอดส่อง เพื่อให้ปัญหาทุกจุดได้รับการแก้ไข

"รัฐบาลผมไม่แก้ตัว ไม่นั่งทับปัญหาแน่นอน นับจากนี้ไป จะได้เห็นสิ่งที่รัฐบาลนี้เริ่มทำแล้วตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา จะมีหลายๆ เรื่องที่จะมีผลอย่างเป็นรูปธรรม และจะเดินหน้า ให้ข้อมูลกับอียู  กับประชาชน กับสื่อมวลชน และกับทุกภาคส่วนที่สนใจเรื่องนี้อย่างจริงจัง ส่วนภาคเอกชนต้องช่วยรัฐบาลด้วย ใครที่เคยลักลอบแอบทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ผมเคยประกาศแล้วว่า คนเหล่านี้ ต้องไม่มีที่ยืนในสังคมไทยอีกต่อไป แล้วจะมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศและทีมงานเร่งชี้แจ้งความคืบหน้า IUU ในทุกมิติ ให้สื่อมวลชนทราบเป็นระยะ ไม่เงียบแน่นอน กรณี เกาะอำบนและเกาะเบนจินา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ดำเนินการอยู่ พร้อมจะแถลงข่าวให้สื่อมวลชนทราบในรายละเอียดต่อไป ไม่ต้องห่วง"นายกฯ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงกรณี TIP Report และ IUU ว่าเป็นคนละเรื่อง ขออย่านำมาโยงกัน สำหรับประเด็นการค้ามนุษย์ รัฐบาลก็ดำเนินการอยู่ และมั่นใจว่า สหรัฐ ฯ จะไม่ตัดสินใจอะไรโดยเดินตาม EU ทั้งนี้ จะขึ้นอยู่หลักการและเหตุผลของสหรัฐ ฯ เอง ขอให้อย่าได้นำไปเหมารวมกัน  ไทยให้เกียรติสหรัฐ ฯ มาโดยตลอด และเชื่อว่าสหรัฐ ฯ ก็ให้ความสำคัญและติดตามสิ่งที่รัฐบาลไทยกำลังพยายามดำเนินเพื่อการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง รัฐบาลไทยทำงานเต็มที่ แม้ว่าสหรัฐ ฯ จะจัดให้ไทยอยู่ tier ไหน ถือเป็นการตัดสินของเขา รัฐบาลมองว่าโจทย์หลักคือ จะทำอย่างไรให้ประทศไทยดีขึ้น   ปัญหาเหล่านี้ต้องหมดไป หรืออย่างน้อยเบาบางลง นี้เป็นเรื่องนี้สำคัญที่สุด รัฐบาลจะดำเนินการอย่างสร้างสรรค์ และจะร่วมทำงานกับสหภาพยุโรป เพื่อช่วยระบุปัญหาและแก้ไข วางรากฐานและแนวทางการประมงที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติสากลและกฎเกณท์ระหว่างประเทศ

กรณีการใช้ม. 44 รัฐบาลจะมีการพิจารณาอย่างรอบคอบว่า จะสามารถนำมาใช้อย่างสร้างสรรค์ได้หรือไม่อย่างไร  เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาที่ยืดเยื้อมายาวนาน และมีข้อจำกัดด้านกฎหมายที่มากมาย ได้อย่างรวดเร็วขึ้น