posttoday

"ประวิตร"ยันไม่ใช้ม.44แก้ใบเหลืองประมงลั่น3เดือนต้องจบ

23 เมษายน 2558

“ประวิตร”ถก หน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ปัญหา “อียู” ให้ใบเหลืองประมงไทย เล็งออก พรก.-กฎหมายลูก ประชุมทุกสัปดาห์ ลั่น 3 เดือนต้องจบ 6 เดือนได้ใบเขียว

“ประวิตร”ถก หน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ปัญหา “อียู” ให้ใบเหลืองประมงไทย เล็งออก พรก.-กฎหมายลูก ประชุมทุกสัปดาห์ ลั่น 3 เดือนต้องจบ 6 เดือนได้ใบเขียว

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU Fishing กรณีที่สหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกใบเหลืองให้ประเทศไทยตามกฎระเบียบว่าด้วยการกระทำประมงผิดกฎหมายไม่รายงานและไร้การควบคุม  โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ นายปีติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงแรงงานงาน ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรมเจ้าท่า กรมประมง กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

จากนั้น พล.อ.ประวิตร เปิดเผยว่า เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมเพื่อทำความเข้าใจ ทั้งนี้การที่เราโดนใบเหลืองไม่มีปัญหา เราจะต้องร่วมมือกับทางอียูว่าอะไรบ้างที่เรายังทำไม่สมบูรณ์ ซึ่งเราก็ทราบแล้วว่า ทางอียูต้องการกฎหมายที่มองว่ายังไม่เป็นไปตามหลักสากล และยังไม่เป็นไปตามที่เขาต้องการ ตลอดจนเรื่องการติดตามเรือ การตรวจสอบ คือเรายังทำไม่ครบและไม่เป็นไปตามกำหนดเวลา และเราก็ไม่ได้คาดคิดว่าเขาจะให้ใบเหลืองกับเรา เพราะที่ผ่านมาเราได้ทำอะไรไปมาก แต่เมื่อเขาแจ้งมาทั้งหมด ซึ่งเราก็ทำ แต่ยังไม่เป็นไปตามหลักสากลหรืออย่างที่อียูต้องการ ประเทศอื่นๆที่เคยประสบปัญหาเหมือนเรา แต่เขาแสดงเจตจำนงชัดเจนว่า เขาจะดำเนินการอย่างไรในอนาคต ซึ่งเรื่องต่างๆเหล่านี้ตนได้ทำความเข้าใจกับหน่วยงานทั้งหมดว่าเราจำเป็นต้องแก้ไข และต้องทำให้ได้ทั้งหมด ทั้งดำเนินการในเรื่องกฎหมาย การออกของประมง การทำประมงผิดกฎหมาย การติดตามเรื่องจีพีเอส ทั้งเรื่องเรือประมงย้อนกลับว่าจะทำอย่างไร ซึ่งเราจะดำเนินการทั้งหมด

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เรามีความจำเป็นต้องจัดตั้งชุดเฉพาะกิจเพื่อทำหน้าที่ไปชี้แจงกับอียูได้รับทราบว่าเรา ทำอะไรไปบ้างโดยเฉพาะในส่วนเรือที่จะออกท่า เราจะตั้งจุดเฉพาะกิจใน 22 จังหวัด ในห้วงระยะเวลา2เดือน อย่างไรก็ตามเราจะมีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมทั้งชุดเฉพาะกิจมาประชุมทุกสัปดาห์ เพื่อติดตามความคืบหน้า

"ผมมั่นใจว่าเราจะได้ใบเขียวภายใน 6 เดือนข้างหน้า ถ้าเราดำเนินตามที่อียูต้องการ เพราะผมตั้งเป้าไว้ว่า 1 เดือนเราต้องมีความชัดเจน และ 3 เดือนการแก้ไขปัญหาเรื่องดังกล่าวต้องจบ ทั้งนี้ทางอียูจะเดินทางมาตรวจสอบความคืบหน้าในเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งเรามีความชัดเจนในการแก้ปัญหาเตรียมให้เขาดูแล้ว ซึ่งผมไม่หนักใจอะไร เราพร้อมให้ความร่วมมือกับอียูทุกเรื่อง" พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อถามว่า จะใช้พระราชกำหนด หรือ มาตรา44 ในการออกกฎหมายแก้ไขปัญหา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มาตรา44 คงไม่ใช้ ถ้าเราออก พรบ.ไปแล้ว และไม่ได้ ก็ต้องออกกฎหมายลูกเพื่อให้เกิดความครอบคลุม ถ้ากฎหมายลูกยังไม่พอ ก็ออกเป็นพระราชกำหนดได้อีก

เมื่อถามย้ำว่า จะใช้พระราชกำหนดแทนใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ใช้พระราชกำหนดได้  เพราะมาตรา44 เป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงในอนาคต และเราจะใช้เมื่อจำเป็น ตอนนี้ไม่มีความจำเป็น เพราะเรามีกฎหมายตัวอื่นอยู่ ส่วนการแต่งตั้งชุดเฉพาะกิจชี้แจงกับอียูนั้น ตนจะแต่งตั้งเอง ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ หรือ รัชมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศก็ได้ ตลอดจนถึงปลัดกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า ห่วงเรื่องปัญหาการค้ามนุษย์ของไทยที่ภายหลังสหรัฐอเมริการลดระดับให้อยู่ในเทียร์3หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต่อไปเราจะมีหารือกันในเรื่องเทียร์ 3 เพราะที่ผ่านมาเราได้ส่งเอกสารชี้แจงไป 2 ครั้งแล้ว ซึ่งอาจจะมีปัญหาในเรื่องการจับกุม การดำเนินคดี ซึ่งมีผลต่อการจัดอันดับ เราต้องเรียกประชุมใหม่ว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้เกิดความเหมาะสมและให้เกิดความมั่นใจว่าทางสหรัฐฯ จะลดจากเทียร์ 3 เป็นเทียร์ 2