posttoday

นักการศึกษาสหรัฐเชื่อวิดีโอเกมคืออนาคตของการเรียนรู้

17 เมษายน 2558

นักการศึกษาสหรัฐเชื่อวิดีโอเกมจะเป็นสื่อสำคัญด้านการศึกษาในอนาคต แนะควรนำมาผสานกับการเรียนรู้ในห้องเรียน

นักการศึกษาสหรัฐเชื่อวิดีโอเกมจะเป็นสื่อสำคัญด้านการศึกษาในอนาคต แนะควรนำมาผสานกับการเรียนรู้ในห้องเรียน

เว็บไซต์เกมสปอตดอทคอมรายงานว่า แม้ปัจจุบันความนิยมในการเล่นวิดีโอเกมของเด็กสหรัฐจะเพิ่มขึ้นมากกว่าในอดีต จนสร้างความกังวลเกี่ยวกับพัฒนาการทางปัญญาของคนรุ่นต่อไป แต่ เอริค มาร์ติน ประธานเจ้าหน้าที่โครงการ เกมเพื่อการเรียนรู้ (Game for Learning) ของกระทรวงศึกษาธิการสหรัฐกลับไม่กังวลเช่นนั้น

มาร์ตินระบุว่า หากมองไปยังชีวิตประจำวันของนักเรียนในอเมริกาส่วนใหญ่จะพบว่า พวกเขาเหล่านี้ใช้เวลาเล่นเกมเฉลี่ย 10,000 ชั่วโมงตลอดช่วงที่้กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยม ซึ่งเท่ากับชั่วโมงเรียนของพวกเขา ฉะนั้นหากการเรียนและการเล่นเกมมีความสอดคล้องและเชื่อมโยงเข้าหากันได้ และสามารนำประสบการณ์ภายนอกโรงเรียนมาผสมผสานกับการเรียนรู้ในห้องเรียนได้ก็จะทำให้เกิดการศึกษาอย่างแท้จริง

"สำหรับผมแล้ววิดีโอเกมคือคำตอบของการศึกษาที่แท้จริงมากกว่าเป็นสิ่งบันเทิงที่มอบแต่ความสนุกสนาน"มาร์ตินกล่าว

เมื่อเร็วๆนี้ กระทรวงศึกษาธิการของสหรัฐได้จัดประชุมหัวข้อ "อนาคตการศึกษาผ่านวิดีโอเกม" พร้อมเทียบเชิญค่ายเกมชั้นนำอย่างยูบิซอฟท์มาร่วมด้วย โดยได้มีการยกตัวอย่างเกมดังอย่าง Assassin’s Creed 3 เกมแนวแอคชั่นผจญภัยอิงประวัติศาสตร์ว่า เป็นเกมที่ทำให้ผู้ที่ไม่ชื่นชอบวิชาประวัติศาสตร์หันมาสนอกสนใจ ทั้งยังต่อยอดให้เกิดการขวนขวายหาความรู้ในห้องสมุดและอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมด้วย ตัวแทนค่ายเกมแห่งนี้เชื่อว่าเกมดังกล่าวได้สอนวิชาประวัติศาสตร์อเมริกาให้แก่ผู้เล่นนับล้านคน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้โครงการ Game for Learning เคยริเริ่มนำเสนอเกมชื่อดังอย่าง Minecraft เพื่อใช้เป็นสื่อสอนวิชาวิทยาศาสตร์ให้แก่นักเรียนชั้นประถมอีกด้วย

"การใช้เก​​มมาเป็นสื่อช่วยในการเรียนการสอน นอกจากจะให้ความรู้ ยังมอบความสนุกให้แก่เด็กๆด้วย นี่คือกุญแจสู่อนาคตของการศึกษาอย่างแท้จริง"มาร์ติน กล่าว