posttoday

คนยุคใหม่ชอบทำงานสไตล์ ‘ซูเปอร์ทาสกิ้ง’

17 เมษายน 2558

โดย...วันเพ็ญ พุทธานนท์

โดย...วันเพ็ญ พุทธานนท์

ในยุคชีวิตดิจิทัล ที่นอกจากจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคนยุคใหม่แล้ว ยังส่งผลต่อสไตล์การทำงานให้เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

เห็นได้จากผลสำรวจของ Cisco Connected World Technology Report (CCWTR) ประจำปี 2557 ซึ่งสำรวจตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมของมนุษย์ อินเทอร์เน็ต และการใช้เครือข่าย ชี้ชัดว่า คนทำงานรุ่นเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ (Gen X) และเจเนอเรชั่นวาย (Gen Y) กว่าครึ่งหนึ่งยอมให้ “ลดเงินเดือน” เพื่อแลกกับความยืดหยุ่นในการทำงาน

ทั้งนี้ เพราะคนทำงานยุคเจนเอ็กซ์และเจนวาย มองว่า ตนเองเป็นพนักงานที่ทำงานได้หลายอย่างในเวลาเดียวกันและทำได้ดี หรือซูเปอร์ทาสกิ้ง รวมทั้งเชื่อว่าการทำงานแบบซูเปอร์ทาสกิ้ง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน รวมทั้งเกือบ 2 ใน 3 เชื่อว่าในปี 2563 การทำงานแบบซูเปอร์ทาสกิ้ง จะเป็นที่ต้องการมากที่สุดสำหรับองค์กร

ที่สำคัญคือ 100% ของบุคลากรทั้งหมดเลือกสมาร์ทโฟน เมื่อจำเป็นต้องเลือกเพียงอุปกรณ์เดียวสำหรับการทำงานและการใช้ชีวิตส่วนตัว

คนยุคใหม่ชอบทำงานสไตล์ ‘ซูเปอร์ทาสกิ้ง’

 

นอกจากนี้ ยังพบว่าในปี 2563 คนทำงานรุ่นเจนเอ็กซ์และเจนวายส่วนใหญ่เชื่อว่า สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สวมใส่ (Wearable Device) จะกลายเป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อที่สำคัญที่สุดสำหรับบุคลากร ขณะที่แล็ปท็อปยังคงเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับสถานที่ทำงาน

คนยุคใหม่ชอบทำงานสไตล์ ‘ซูเปอร์ทาสกิ้ง’

 

สำหรับประเทศไทย บุคลากรเจนเอ็กซ์ 95% และเจนวาย 72% ต้องการเป็นอิสระจากตารางเวลาทำงาน 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น ขณะที่ 54% ระบุว่า บริษัทของตนเองอนุญาตให้ทำงานจากบ้าน และ 44% สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งจากที่บ้านและออฟฟิศ

คนยุคใหม่ชอบทำงานสไตล์ ‘ซูเปอร์ทาสกิ้ง’

 

ขณะที่ 87% เชื่อว่า องค์กรที่ปรับใช้รูปแบบการทำงานนอกสถานที่ผ่านอุปกรณ์พกพาอย่างยืดหยุ่น มีความได้เปรียบด้านการแข่งขันเหนือกว่าคู่แข่งที่ให้พนักงานทำงานในออฟฟิศ 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น

อีกไม่นานอาจถึงยุคอวสานของเวลาทำงานตามปกติ แล้วปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การทำงานในยุคที่มีการเชื่อมต่อตลอดเวลาก็เป็นได้