posttoday

แอพกิน-ดื่ม-เที่ยว แข่งชิงตลาดคนไทย

09 เมษายน 2558

การใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทยที่โตรวดเร็ว โดยเฉพาะหลังจากใช้เทคโนโลยี 3G ทำให้ผู้พัฒนาเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่นหรือแอพต่างๆ

การใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทยที่โตรวดเร็ว โดยเฉพาะหลังจากใช้เทคโนโลยี 3G ทำให้ผู้พัฒนาเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่นหรือแอพต่างๆ เห็นศักยภาพคนไทยที่เริ่มใช้ออนไลน์เป็นเครื่องมือประกอบการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น รุกมาเจาะตลาด โดยเฉพาะกลุ่มเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่นด้านท่องเที่ยวและกินดื่ม ที่ทยอยเปิดตัวต่อเนื่อง

แอพพลิเคชั่นที่มาอันดับต้นๆ คือ ด้านการท่องเที่ยว เช่น ทริปแอดไวเซอร์ สกายสแกนเนอร์ หรือเว็บไซต์จองโรงแรมชื่อดังๆ ซึ่งได้ทำทางเลือกเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นเป็นภาษาไทย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนไทยในการใช้งาน ทำให้การใช้แพร่หลายขึ้น แอพพลิเคชั่นเหล่านี้ยิ่งมีประโยชน์มากสำหรับปีนี้ที่รัฐบาลมีนโยบายคนไทยเที่ยวในประเทศถึงสิ้นปีนี้ จะได้รับการลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาได้ หากจองผ่านบริษัทนำเที่ยวที่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว และโรงแรมที่มีใบอนุญาตโรงแรมถูกต้อง

สุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า การจองท่องเที่ยวผ่านช่องทางออนไลน์ แล้วให้ได้ลดหย่อนภาษี ข้อสำคัญคือผู้จองต้องตรวจดูก่อนว่าโรงแรมที่จะเลือกมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมถูกกฎหมาย จากนั้นเวลาจะจองก็ต้องเลือกทางเลือกมาจ่ายเงินเองกับทางโรงแรมในวันเข้าพัก ซึ่งตัวแทนจำหน่ายท่องเที่ยวออนไลน์หลายรายมีทางเลือกนี้ให้ เพราะโรงแรมจะออกใบกำกับภาษีให้ได้ถ้าจ่ายตรงที่โรงแรม แต่ถ้าเป็นการจองที่จ่ายตรงกับตัวแทนจำหน่ายท่องเที่ยวออนไลน์ไปเลย ต้องไปขอใบกำกับภาษีจากตัวแทนจำหน่ายท่องเที่ยวออนไลน์นั้น

“การขอใบกำกับภาษีจากตัวแทนจำหน่ายท่องเที่ยวออนไลน์ หากไม่ใช่ตัวแทนที่จดทะเบียนในไทย ไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว ก็ลดหย่อนไม่ได้ เช่น Agoda หรือ Booking หากต้องการจองผ่านเว็บไซต์เหล่านี้ ต้องเลือกทางเลือกที่มาจ่ายเงินตรงกับโรงแรมภายหลัง จึงจะได้รับลดหย่อนภาษี หากไม่ใช่หรือไม่มีทางเลือกนี้ เป็นการจ่ายเงินกับตัวแทนจำหน่ายท่องเที่ยวเหล่านี้ไปเลย โรงแรมออกใบกำกับภาษีให้ไม่ได้ ใบกำกับภาษีจากตัวแทนเหล่านี้ ก็ใช้ลดหย่อนภาษีไม่ได้เช่นกัน” สุรพงษ์ กล่าว

นอกจากเรื่องท่องเที่ยว ก็มีแอพพลิเคชั่นกินดื่มทยอยเข้ามา เช่น อเล็กซ์ เฉิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อีซีเทเบิ้ล (EZTABLE) แอพพลิเคชั่นจองร้านอาหารที่มีสำนักงานใหญ่ในไต้หวัน เปิดเผยว่า เริ่มเปิดตลาดเมืองไทย 6 เดือนแล้ว แต่เพิ่งเปิดตัวเป็นทางการ สาเหตุที่มาไทยเพราะเป็นประเทศที่มีร้านอาหารชั้นนำติดอันดับต้นๆ ในเอเชีย ยอดผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ในไทยเพิ่มรวดเร็ว จากปี 2546 ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ 12.9 ล้านคน เพิ่มเป็น 44 ล้านคนในปี 2556 ในจำนวนนี้ใช้สมาร์ทโฟนจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน เรื่องกินดื่มและเที่ยวเป็นรูปแบบการใช้ชีวิตของคนเอเชีย จึงเห็นโอกาสนำแอพพลิเคชั่นนี้เปิดตลาดในไทย ชูจุดแข็งเพิ่มความสะดวกจองร้านอาหาร แทนที่จะโทรศัพท์ไปจองแล้วเจ้าหน้าที่รับสายกำลังงานยุ่งพูดจาไม่ดี หรือลูกค้าพูดจาไม่ดีทำให้เจ้าหน้าที่ไม่อยากให้บริการก็จองผ่านแอพพลิเคชั่นแทน ครึ่งปีที่เปิดให้บริการจองร้านอาหารในไทย มียอดจองแล้ว 1,000 ราย ตั้งเป้าสิ้นปียอดจองเพิ่มเป็น 5 แสนราย

ทั้งนี้ มีร้านอาหารเครือข่ายในกรุงเทพฯ 200 แห่ง เพิ่มขึ้น 10 แห่ง/วัน คาดว่าสิ้นปีนี้จะขึ้นแตะ 1,000 แห่ง หลังจากมุ่งการจองร้านอาหารในกรุงเทพฯ ผ่านแอพพลิเคชั่นสำเร็จ จึงจะขยายไปยังร้านอาหารต่างจังหวัดต่อ แม้ในตลาดจะมีแอพพลิเคชั่นจองร้านอาหารอีก 1-2 ราย แต่ไม่มองเป็นคู่แข่ง เพราะจุดเด่นต่างกัน อีซีเทเบิ้ล ไม่ได้เน้นเรื่องโปรโมชั่น มองว่าลูกค้าอาจไม่ได้รับประทานอาหารคุณภาพดีเท่ากับจองปกติ อีซีเทเบิ้ล จะเน้นความสะดวกสบายในการจอง ไม่ต้องโทร แค่ใช้แอพพลิเคชั่น ซึ่งมีรีวิวร้านอาหาร มีเครื่องมือเลือกร้านอาหารตามราคา ทำเล ประเภทร้านอาหาร เป็นต้น

เฉิน กล่าวว่า อีซีเทเบิ้ล เปิดมา 6 ปีแล้ว มีผู้ใช้จองร้านอาหารกว่า 6 ล้านคน ปีที่ผ่านมามีรายได้จากค่าส่วนต่างกำไร (คอมมิชชั่น) ที่ได้จากร้านอาหาร 20 ล้านเหรียญสหรัฐ (600 ล้านบาท) สิ้นปีนี้ตั้งเป้ารายได้เพิ่มเป็น 50 ล้านเหรียญสหรัฐ (1,500 ล้านบาท) จากสถิติ 6 ปีก่อนที่เพิ่งเปิดบริการแอพพลิเคชั่น ยังไม่มีผู้จองร้านอาหารผ่านแอพพลิเคชั่น แต่ปีที่ผ่านมามี 5-6% ของการจองร้านอาหารทั้งหมด มั่นใจว่า 3 ปีข้างหน้าจะเพิ่มเป็น 30% ได้ จากการขยายตลาดให้ประเทศต่างๆ รู้จัก

ปวริศา ชุมวิกรานต์ หัวหน้าฝ่ายการตลาดและผลิตภัณฑ์ใหม่ บริษัท สนุก ออนไลน์ ซึ่งรับผิดชอบการตลาดและประชาสัมพันธ์ แอพพลิเคชั่น WeChat กล่าวว่า คนไทยอาจยังใช้แอพพลิเคชั่นสื่อสารเพียงส่งสติ๊กเกอร์และส่งข้อความหากัน ยังไม่ได้ใช้เครื่องมืออื่นในแอพพลิเคชั่นที่มีประโยชน์ในชีวิตประจำวัน จึงใช้ช่วงสงกรานต์ แนะนำการใช้งานวีแชทเพื่อการท่องเที่ยว เครื่องมือที่น่าสนใจ เช่น ตั้งกลุ่มเฉพาะกิจวางแผนเที่ยวด้วยกัน เครื่องมือการแปลภาษา รองรับ 20 ภาษาทั่วโลก อำนวยความสะดวกได้เวลาต้องการขอความช่วยเหลือเมื่อเที่ยวต่างประเทศ เครื่องมือแบ่งปันภาพเคลื่อนไหว บรรยากาศท่องเที่ยว เครื่องมือแสดงพิกัดที่อยู่แบบเรียลไทม์ เป็นประโยชน์เมื่อพลัดหลงกับเพื่อน

เมื่อออนไลน์มีประโยชน์ด้านท่องเที่ยว คนที่กำลังวางแผนเที่ยวน่าจะลองเข้าสู่ช่องทางนี้ดู