posttoday

เวสเทิร์นฯลุยไอทีไทย ผุดโชว์รูมแรกในโลก

25 กันยายน 2552

โพสต์ทูเดย์ — เวสเทิร์น ดิจิตอล ผุดร้านคอนเซปต์สโตร์แห่งแรกของโลกในไทย หวังกระตุ้นยอดขายอุปกรณ์จัดเก็บภายนอก

โพสต์ทูเดย์ — เวสเทิร์น ดิจิตอล ผุดร้านคอนเซปต์สโตร์แห่งแรกของโลกในไทย หวังกระตุ้นยอดขายอุปกรณ์จัดเก็บภายนอก

นายเคร็ก เดวิส ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด กลุ่มฮาร์ดไดรฟ์แบบติดตั้งภายนอก บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์ป (ดับเบิลยูดีซี) เปิดเผยว่า แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจโดยรวมยังไม่ดี แต่บริษัทยังลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเพิ่มพนักงานในโรงงานผลิต 2 แห่ง กว่า 3 หมื่นคน และลงทุนเปิดร้านจัดจำหน่ายและโชว์สินค้า หรือคอนเซปต์ สโตร์ แห่งแรกของโลกในเมืองไทย โดยร่วมกับบริษัท คอม เซเว่น ตัวแทนขาย

“ไทยถือเป็นประเทศที่ดับเบิลยูดีซีให้ความสำคัญมากสุด เหมือนเป็นบ้านเกิดของบริษัท เพราะมีโรงงานและเป็นตลาดที่กำลังเติบโตด้านไอที” นายเดวิส กล่าว

นอกจากนี้ ยังมองโอกาสทางธุรกิจในไทยที่ยังมีอีกมาก เพราะปัจจุบันผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ยังไม่สำรองจัดเก็บข้อมูล (แบ็กอัพ) ถึง 67% มีเพียง 33% ที่มีการสำรองข้อมูลผ่านอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบพกพา อีกทั้งการเติบโตของตลาดเน็ตบุ๊กยังช่วยผลักดันให้กลุ่มอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลเติบโตขึ้น

จากการสำรวจตลาดยังพบว่าแนวโน้มในอีก 5 ปีข้างหน้า ปริมาณเนื้อหาข้อมูลแบบดิจิตอลทั้งรูปภาพ เพลง และวิดีโอ จะมีเติบโตสูงมากขึ้น เห็นได้จากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ตามบ้านในสหรัฐอเมริกามีข้อมูลดิจิตอล และไฟล์ต่างรวมกันอยู่ที่ 120กิกะไบต์ และจะเติบโตสูงขึ้นเกิน 1 เทราไบต์ภายในปี2555

แนวโน้มดังกล่าว ดับเบิลยูดีซีจึงพัฒนาออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภค ทั้งที่เป็นกลุ่มคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊กรวมถึงกลุ่มผู้ใช้งานแม็ค แอปเปิ้ล โดยมีความจุให้เลือกตั้ง 500 กิกะไบต์ ถึง 1 เทราไบต์ และ 2 เทราไบต์ที่มาพร้อมกับขนาดเล็กกะทัดรัด พกพาง่าย บวกระบบโปรแกรมซอฟต์แวร์ความปลอดภัยปกป้องข้อมูล

“ทั้งนี้เราพบว่าปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคต้องการซื้ออุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบพกพาอันดับแรกคือความจุในการจัดเก็บข้อมูล รองลงมาเป็นเรื่องการสำรองข้อมูล อันดับสามเรื่องความปลอดภัย และสี่เรื่องการพกพาสะดวกง่าย ทำให้ดับบลิวดี ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีขนาดเล็กลง และความจุมากขึ้นพร้อมระบบความปลอดภัย “ นายเดวิส กล่าวย้ำ