posttoday

ปล่อยโควตาหวยสะดวกซื้อ

14 มีนาคม 2558

สลากฯ รับสมัครผู้ค้าใหม่ไม่ปิดกั้นร้านสะดวกซื้อ

สลากฯ รับสมัครผู้ค้าใหม่ไม่ปิดกั้นร้านสะดวกซื้อ

นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ เร่งหาแนวทางและวิธีการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรสลากใหม่ เพื่อทดแทนโควตาสลากเดิมที่จะหมดอายุเดือน มิ.ย.นี้ กว่า 48 ล้านฉบับ คาดว่าจะเริ่มประกาศรับสมัครและคัดเลือกตัวแทนทั้งรายย่อยและนิติบุคคลในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อจัดสรรสลากให้กับผู้ค้าสลากรายย่อย คนพิการ และนิติบุคคล ที่เป็นรูปแบบรายบริษัทหรือร้านสะดวกซื้อ เช่น เซเว่นอีเลฟเว่น โลตัส บิ๊กซี เป็นต้น โดยยืนยันว่าแนวทางที่จะนำมาใช้ต้องไม่ส่งผล กระทบกับผู้ค้าสลากที่ขายจริง

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวว่า การนำโควตาสลากที่จะครบกำหนดราว 48 ล้านฉบับ มาจัดสรรให้รายย่อยและผู้ที่จำหน่ายจริงนั้น ผู้ได้รับโควตาเดิมจะยังได้รับสิทธิเหมือนเดิม รวมทั้งการจัดสรรให้ร้านค้าปลีกรายย่อยเพิ่มเพื่อนำเครื่องออนไลน์ไปติดตั้ง เพราะต้องการให้ประชาชนซื้อได้สะดวก

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ จะกำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรสลากใหม่เพื่อเป็นแนวทางหลักในการจัดสรรสลากที่มีอยู่ 74 ล้านฉบับ แบ่งเป็น สลากกินแบ่งรัฐบาล 52 ล้านฉบับ และสลากการกุศล 22 ล้านฉบับ โดยในเดือน มิ.ย.นี้ จะมีสลากหมดอายุ 48 ล้านฉบับ และจะทยอยหมดสัญญาครบทั้งหมดภายในเดือน ธ.ค. 2558 ทำให้สำนักงานสลากฯ ต้องเร่งหาแนวทางในการจัดสรรสลากใหม่ทั้งหมดโดยเร็ว

ขณะที่การแก้ไขร่าง พ.ร.บ. สลากฯ พ.ศ. 2517 ที่ ครม.พิจารณาและเห็นชอบนั้นยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หากไม่มีการแก้ไขก็จะเสนอให้ ครม.อีกครั้ง ก่อนส่งต่อให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งเมื่อผ่านวาระ 3 แล้วก็พร้อมที่ดำเนินการขายสลากผ่านตู้ได้ทันที ซึ่งบริษัท ล็อกซเล่ย์ จีเทค เทคโนโลยี ยังคงเป็นคู่สัญญากับสำนักงานสลากฯ เหมือนเดิม

ภาพประกอบข่าว