posttoday

นายกฯคาดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเปิดบริการได้ในปี61

09 มีนาคม 2558

"ประยุทธ์" มั่นใจรถไฟฟ้าทั้งระบบเสร็จตามโรดแมป ย้ำรถไฟฟ้าสายสีม่วงต้องพร้อมทดลองเดินรถในปีนี้

"ประยุทธ์" มั่นใจรถไฟฟ้าทั้งระบบเสร็จตามโรดแมป ย้ำรถไฟฟ้าสายสีม่วงต้องพร้อมทดลองเดินรถในปีนี้ 

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. เวลา 9.00น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธานในพิธีเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาอุโมงค์ที่สอง โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายฯ สัญญา 2 ช่วงสถานีสนามไชย – สถานีท่าพระ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บริษัท ช.การช่าง จำกัด มหาชน  โดยมี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและ ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. พร้อมด้วยรักษาการผู้ว่าการ รฟม.คณะผู้บริหาร เข้าร่วมงาน

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการและหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมร่วมเป็นเกียรติถ่ายภาพที่ระลึกกับหัวเจาะและทีมงาน สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ มีระยะทาง 27 กิโลเมตรแบ่งเป็นยกระดับระยะทาง 22 กิโลเมตร และแบบใต้ดินระยะทาง 5 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าในการดำเนินการไปแล้ว กว่าร้อยละ 60 และมีกำหนดการเปิดรถไฟฟ้าได้ทั้งระบบได้ในปี 2562

พล.อ.ประยุทธ์  ให้สัมภาษณ์ว่า โครงการเปิดแผนเดินรถไฟฟ้าทั้งระบบ  นั้นเป็นไปตามโรดแมปที่เขียนไว้แล้ว แต่ที่ผ่านมามันช้าเพราะมีปัญหาในเรื่องของสัญญาและการดำเนินการต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จในช่วงปลายปี 2561 หรือ ในปี 2562 ที่จะเปิดให้ประชาชนได้ใช้ ก็อยากเร่งรัดให้เร็วขึ้น และวันนี้ก็แก้ปัญหาไปได้เปราะหนึ่งแล้ว

สำหรับปัญหาสัญญาที่ติดขัดทำให้ล่าช้าไปปีกว่านั้น ตนได้บอกไปว่าต้องทำให้ถูกต้อง และเดินหน้าให้เร็วขึ้น ส่วนสายสีส้มและสีชมพูนั้นก็ยังคงดำเนินการอยู่ นอกจากนี้ยังมีอีก 3 สายที่รอเข้าที่ประชุมครม.

ผู้สื่อข่าวถามว่าความล่าช้าในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆจะทำอย่างไรให้เร็วขึ้น นายกฯ กล่าวว่าปัญหาอย่างเดียวคือเรื่องการทำสัญญา ถ้าเราทำสัญญาให้โปร่งใสเป็นธรรม มันก็คงเร็ว ซึ่งรัฐบาลเข้ามาต้องการเร่งรัดทุกอย่างให้มันเร็วขึ้น ขับเคลื่อนประเทศให้เร็วขึ้น โดยในช่วงเวลาปกติมันก็มีปัญหามาโดยตลอด ไม่ว่าจะด้วยคน หรือกะบวนการ วันนี้เราเร่งทุกอย่างฉะนั้นขอให้เข้าใจด้วย ไม่ได้ทำเพื่ออย่างอื่น

ส่วนโครงการที่ดำเนินการไปแล้วนั้นตนไม่เป็นห่วง เพราะมีการใช้วัสดุ และแรงงานในประเทศเป็นส่วนใหญ่ ฉะนั้นจึงเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ด้วย ซึ่งทุกอย่างต้องประกอบกัน ไม่ว่าจะเป็นมิติด้านเศรษฐกิจ ทั้งการส่งออก นำเข้า ผลิตค้าขายในประเทศ แรงงานต่างๆ ทั้งหมด อย่างที่บอกแล้วว่าประเทศเราตัวเลขคนว่างงานนั้นน้อย เพราะประเทศไทยอะไรก็เป็นอาชีพไปหมด ทำอะไรก็มีรายได้ แรงงานได้วันละ 300 ตนยังบอกเลยว่ารอบบ้านยังได้ไม่ถึงเลย ฉะนั้นวันนี้ประเทศไทยต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ มันไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงได้โดยเร็ว

เมื่อถามว่าการตรวจสอบความโปร่งใสของสัญญาจะเป็นปัญหาหรือไม่ เมื่อมีการเร่งรัดโครงการ นายกฯ กล่าวว่า ก็ตรวจคู่ขนานไป ถ้าผิดก็ลงโทษ หยุดแล้วเดินหน้าต่อเท่านั้นเอง นโยบายตนเป็นแบบนั้น ทั้งนี้การปรับขั้นตอนให้รวดเร็วขึ้นคงได้แค่นี้ เพราะขั้นตอนเป็นแบบนี้ ถ้าเร็วก็มาบอกว่าไม่ไว้วางใจ โดยวันนี้เรามีหน่วยงานตรวจสอบจากภายนอกเยอะแยะที่ทำคู่ขนานกัน ก็ยังไม่พบอะไร โดยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งอยู่ในข้อตกงสัญญาคุณธรรมนั้น เพื่อให้ช่วยกันตรวจสอบพร้อมกับเดินหน้า ถ้าผิดก็จำเป็นต้องหยุดแล้วหาคนอื่นมาทำ แค่นั้นเอง

นายกฯ กล่าวถึง การเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่-ราษฎร์บูรณะ) ว่า เรากำลังเจรจรากับภาคเอกชนอยู่ โดยเจรจากับเจ้าเดิมก่อน ถ้าเจรจาได้ก็จบ ซึ่งเรื่องนี้ครม.อนุมัติไปแล้ว และไม่มีการติดขัดข้อกฎหมาย โดยยึดผลประโยชน์ของคนไทยมากที่สุด และควรจะต้องเจรจาให้เร็วที่สุดภายในปีนี้ มันต้องเกิดแล้ว แต่ถ้าไม่ได้ก็ไปประมูล ก็เท่านั้นเอง โดยเรากำลังแก้ปัญหาทั้งระบบไปสู่เศรฐกิจดิจิทัล

เมื่อถามว่ารถไฟฟ้าสายสีม่วงจะสามารถตัดริบบิ้นได้ทันรัฐบาลนี้หรือไม่ นายกฯ ได้ให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ตอบคำถาม โดย พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า "รถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเสร็จเรียบร้อยในเดือน ธ.ค.ปี 2558 และสามารถเปิดบริการประชาชนในเดือน มี.ค. 2559 แล้วทันรัฐบาลนี้หรือไม่"

ถามย้ำว่านายกฯวางไว้ให้มีการเลือกตั้งเดือนก.พ. 2559 จะทันหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ผมไม่รู้ ก็แล้วแต่สิ ท่านจะเลือกไหมเล่า ไปถามประชาชนสิจะเลือกตั้งไหม ผมถามกลับไปอย่างนี้”