posttoday

ทีวีดิจิทัลยื่นกสทช.อีกยกมี.ค.

01 มีนาคม 2558

ทีวีดิจิทัล เตรียมรวมตัวยื่นหนังสือ กสทช.อีกรอบ มี.ค.นี้ เหตุ 2 เดือนยังซบ กสทช.ไม่ช่วยดึงคนมาดู

ทีวีดิจิทัล เตรียมรวมตัวยื่นหนังสือ กสทช.อีกรอบ มี.ค.นี้ เหตุ 2 เดือนยังซบ กสทช.ไม่ช่วยดึงคนมาดู

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง ผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลช่องพีพีทีวี เอชดี เปิดเผยว่า ในเดือน มี.ค.นี้ บริษัทและผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล จะรวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อีกครั้ง เพื่อขอความเห็นใจในการดำเนินธุรกิจ

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ได้ยื่นหนังสือไปหลายครั้ง เพื่อขอความเห็นใจ กสทช. ช่วยเหลือในด้านต่างๆ เช่น ขอเลื่อนการชำระเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ การเลื่อนชำระเงินจากวันที่ 23 พ.ค.นี้ เป็นปี 2560 และเลื่อนงวดที่เหลือออกไปเป็น 2 ปี เปลี่ยนวิธีการชำระเงินค่าประมูลใบอนุญาตฯ ให้สอดคล้องกับรายได้ การขอยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ หรือการขอขยายอายุใบอนุญาตฯ จาก 15 ปี เป็น 20 ปี แต่กลับไม่ได้รับการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ เหตุผลที่ผู้ประกอบการต้องรวมตัวกัน เพื่อขอความช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการ ยังได้รับผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจทีวีดิจิทัลที่เกิดความล่าช้า ผู้บริโภคยังไม่มีความเข้าใจในการติดตั้งกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล และการรับชม เพราะ  กสทช.ไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์อย่างจริงจัง

นอกจากนี้ ปัจจัยลบทางด้านเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศยังส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะปัจจัยลบในประเทศ เศรษฐกิจยังชะลอตัว ทำให้เอเยนซีโฆษณายังไม่กล้าซื้อสื่อโฆษณา ผู้ประกอบการต้องปรับแผนจัดชิงรางวัล เพื่อดึงผู้ชมมากขึ้น เพราะเนื้อหาหรือคอนเทนต์ใหม่ ไม่สามารถกระตุ้นความสนใจผู้ชมและเอเยนซีโฆษณาได้

“การเข้าไปยื่นต่อ กสทช. ในเดือน มี.ค.นี้ ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลอาจรวมตัวกันไปเอง โดยไม่มีสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ไปด้วย ซึ่งเรื่องที่จะนำไปยื่นในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจาก กสทช. ไม่เข้าใจกลไกตลาดทีวีดิจิทัล”นายเขมทัตต์ กล่าว