posttoday

ดุสิตฯดึงเชนญี่ปุ่นร่วมทำตลาด

18 กุมภาพันธ์ 2558

เครือโรงแรมดุสิตฯ ผนึกปริ๊นซ์โฮเทลส์ญี่ปุ่นทำตลาดร่วม หวังดันยอดญี่ปุ่น-ไทยใช้บริการเพิ่ม

เครือโรงแรมดุสิตฯ ผนึกปริ๊นซ์โฮเทลส์ญี่ปุ่นทำตลาดร่วม หวังดันยอดญี่ปุ่น-ไทยใช้บริการเพิ่ม

นายเดวิด แชคเกลตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ เครือโรงแรมดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับกลุ่มปริ๊นซ์ โฮเทลส์ เครือโรงแรมหนึ่งในบริษัทย่อยของบริษัท เซบุ กรุ๊ป ประเทศญี่ปุ่น โดยทำสัญญาเป็นพันธมิตรทางการตลาดกัน เช่น นำลิงก์เว็บไซต์ของเครือดุสิตไปใส่ไว้ในเว็บไซต์กลุ่มปริ๊นซ์โฮเทลส์ และลิงก์ปริ๊นซ์โฮเทลส์มาอยู่ในเว็บไซต์เครือดุสิต

นอกจากนี้ จะช่วยกันทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ เช่น เครือดุสิตมีนิตยสารของตัวเองก็จะแนะนำปริ๊นซ์โฮเทลส์ในนิตยสารด้วย หรือในงานส่งเสริมการขายท่องเที่ยวระดับโลก ไอทีบี 2015 ที่กำลังจะถึงนี้ ก็จะประกาศความร่วมมือให้ตัวแทนจำหน่ายทั่วโลกรับทราบ คาดว่าความร่วมมือครั้งนี้จะเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่ใช้บริการเครือดุสิตได้จากปัจจุบันเป็นตลาดอันดับ 3 คิดเป็น 15% ของตลาดนักท่องเที่ยวรวม ขณะที่อันดับ 1 คือ จีน อันดับ 2 ยุโรป

สำหรับปีนี้ตั้งเป้าหมายอัตราเข้าพักเฉลี่ยโรงแรมในเครือดุสิตในไทยเพิ่มขึ้น 12-15% จากปีก่อน ขณะที่ภาพรวมการท่องเที่ยวดีขึ้นเริ่มเห็นสัญญาณสดใสตั้งแต่เดือน ม.ค. โดยเฉพาะเทศกาลตรุษจีนที่อัตราเข้าพักเต็ม 100% จากกลุ่มคนจีนที่เดินทางมาเที่ยว อย่างไรก็ตาม มีเพียงตลาดประชุม สัมมนา นิทรรศการ และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (ไมซ์) ขนาดใหญ่ๆ และเป็นงานระดับนานาชาติที่ยังไม่ค่อยกลับเข้ามา เพราะกฎอัยการศึกยังใช้อยู่ทำให้กลุ่มนี้ลังเล แต่งานไมซ์ขนาดเล็กๆ กลับมาหมดแล้ว

ทั้งนี้ เครือดุสิตสนใจจะเข้าไปลงทุนธุรกิจโรงแรมในญี่ปุ่นนานแล้ว ปัจจุบันก็ยังพยายามเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการ (เทกโอเวอร์) โรงแรมที่สร้างไว้อยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

นายสแตน บราวน์ รองประธานบริหาร ปริ๊นซ์โฮเทลส์ กล่าวว่า ได้เข้ามาเปิดสำนักงานในไทยตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2557 เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพของตลาดคนไทยเที่ยวญี่ปุ่นที่เติบโตอย่างมาก ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากหน่วยงานภาครัฐของญี่ปุ่นส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องดึงคนไทยไป การเป็นพันธมิตรกับเครือดุสิตถือเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่น่าจะช่วยเพิ่มสัดส่วนคนไทยที่ไปใช้บริการปริ๊นซ์โฮเทลส์ได้ จากที่ผ่านมาสัดส่วนคนไทยใช้บริการอยู่ที่ 8-9% ต่อปี โดยปีที่ผ่านมา คนไทยใช้บริการโรงแรมในกลุ่มปริ๊นซ์โฮเทลส์ 6.94 หมื่นคน 8.1% ของตลาดรวม ซึ่งจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มจากปี 2556 ซึ่งมี 6.35 หมื่นคน

ด้านการลงทุนของปริ๊นซ์โฮเทลส์จากนี้ถึงปี 2563 ซึ่งญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันโอลิมปิกจะเน้นลงทุนโรงแรมในญี่ปุ่นเป็นหลัก ส่วนโรงแรมในต่างประเทศรวมถึงไทยสนใจรับบริหาร หรือขายแฟรนไชส์มากกว่า ปัจจุบันปริ๊นซ์โฮเทลส์มีโรงแรม 51 แห่ง อยู่ในญี่ปุ่น 43 แห่ง ต่างประเทศ 8 แห่ง