posttoday

ลงแส้20กระทรวงเทงบ

18 กุมภาพันธ์ 2558

รัฐบาลมอบดาบ สำนักงบฯ สั่ง 20 กระทรวงที่ได้รับงบสูงสุดทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างให้เสร็จในเดือน มี.ค.นี้ "สุวพันธุ์"มั่นใจเงินทะลักไตรมาส2

รัฐบาลมอบดาบ สำนักงบฯ สั่ง 20 กระทรวงที่ได้รับงบสูงสุดทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างให้เสร็จในเดือน มี.ค.นี้  "สุวพันธุ์"มั่นใจเงินทะลักไตรมาส2

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ครั้งที่ 2/2558 ว่า ได้หารือกับ ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐเร่งดำเนินการใน 3 ประเด็น คือการเร่งรัดการกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐ เร่งการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 เพื่อขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจเดินหน้า

นายสุวพันธุ์ ชี้แจงว่า ในส่วนการกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐนั้น ได้เน้นไปที่การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อการลงทุน โดยขณะนี้สำนักงบประมาณได้เร่งรัดให้ 20 กระทรวงที่มีงบประมาณในการลงทุนสูงสุด และอีก 190 หน่วยงาน โดยให้ปรับแผนการใช้จ่ายและเร่งดำเนินการจัดทำสัญญาให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. 2558 เพื่อให้มีเม็ดเงินออกไปในช่วงไตรมาส 2-4 ของปีงบประมาณ 2558 โดยจะนำรายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 18 ก.พ.นี้

สำหรับปัญหาการเบิกจ่ายงบลงทุนนั้น สำนักงบประมาณรายงานว่าหน่วยงานส่วนใหญ่ยืนยันจะสามารถดำเนินการได้ตามกำหนด แต่อาจจะมีหน่วยงานบางส่วนยังคงติดปัญหาบางอย่างจนทำให้เกิดความล่าช้า เช่น ต้องจัดซื้อจาก ต่างประเทศ บางพื้นที่การคมนาคมยากลำบาก หรือไม่สามารถหา ผู้รับเหมาได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะต้องแก้ไขเป็นรายกรณี

"ยอมรับว่าขณะนี้ในการใช้จ่ายภาครัฐ โดยเฉพาะงบลงทุนยังช้าอยู่มาก ต่ำกว่าที่ตั้งไว้ แต่สำนักงบฯ เชื่อว่าในเดือน มี.ค.นี้ จะเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น การใช้จ่ายงบลงทุนจะดีขึ้น โดยส่วนราชการจะต้องทำสัญญาให้ได้ ถ้าใครทำไม่ได้ก็ต้องมาชี้แจง" นายสุวพันธุ์ กล่าว

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เบิกจ่ายและทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างต่ำมาก คือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้งบ 16,255 ล้านบาท เบิกจ่ายและทำสัญญา 20.45% กรมส่งเสริมการปกครองส่วน ท้องถิ่นได้งบ 52,793 ล้านบาท เบิกจ่ายและทำสัญญาแล้ว 4.96%

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2558 ล่าสุดถึงวันที่ 14 ก.พ. 2558 งบประมาณ 2.57 ล้านล้านบาท เบิกจ่ายได้ 1.01 ล้านล้านบาท หรือ 39.5% แบ่งเป็นการเบิกจ่ายงบประมาณประจำ 9.5 แสนล้านบาท และงบประมาณลงทุน 6.8 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนว่า สถานการณ์การเบิกจ่ายงบประมาณลงทุนเริ่มดีขึ้น โดยมีการทำสัญญาผูกพันไปแล้ว 1.3 แสนล้านบาท จึงจะมีงบลงทุนที่จะทยอยเบิกจ่ายต่อเนื่อง

ขณะที่การจัดเก็บรายได้ใน 4 เดือนแรกสูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 1,100 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 5,600 ล้านบาท กรมสรรพสามิตเก็บภาษีเกินเป้า 1,200 ล้านบาท คาดว่าทั้งปีจะเก็บได้ 4.5 แสนล้านบาท จากเป้า 4.2 แสนล้านบาท กรมสรรพากรเก็บภาษีต่ำเป้า 1.5 หมื่นล้านบาท เพราะภาษีมูลค่าเพิ่มจากน้ำมันหายไป กรมศุลกากรเก็บภาษีต่ำกว่าเป้า 2,000 ล้านบาท