posttoday

รมว.อุตฯเผยรถไฟเร็วสูงกทม.-พัทยาเป็นไปได้มากสุด

12 กุมภาพันธ์ 2558

รมว.อุตสาหกรรมเผย รถไฟเร็วสูง กทม.-พัทยา มีความเป็นไปได้มากสุด พร้อมเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอลงทุนทุกเส้นทาง

รมว.อุตสาหกรรมเผย รถไฟเร็วสูง กทม.-พัทยา มีความเป็นไปได้มากสุด พร้อมเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอลงทุนทุกเส้นทาง

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช  รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการในที่ประชุมบอร์ดบีโอไอเกี่ยวกับการการดึงเอกชนเข้ามาลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูง  โดยให้เอกชนยื่นข้อเสนอเข้ามา

ทั้งนี้ข้อสั่งการดังกล่าวก็เนื่องมาจากเนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลมีแผนที่จะลงทุนในโครงการรถไฟขนาดปานกลางขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร (standard gate) และรถไฟขนาดราง 1 เมตร (meter gate) ที่เป็นโครงการรถไฟทางคู่อยู่แล้วโดยการลงทุนรถไฟความเร็วสูงที่ต้องใช้งบประมาณสูง ตัวอย่างเช่น กรณีของญี่ปุ่นก็ใช้งบลงทุนถึง 4 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้รัฐบาลอาจไม่อยู่ในสถานะที่จะลงทุนได้เนื่องจากอาจเป็นภาระกับงบประมาณมากเกินไปจึงจะเปิดโอกาสให้เอกชนยื่นข้อเสนอเข้ามาเป็นผู้ลงทุนแทนโดยจะมีการหารือในรายละเอียดกับกระทรวงคมนาคมต่อไป

นายจักรมณฑ์กล่าวว่าเอกชนจะสามารถยื่นข้อเสนอในการเป็นผู้ลงทุนรถไฟความเร็วสูงได้ทุกเส้นทางเช่นในเส้นทางที่มีศักยภาพ เช่น กทม.- เชียงใหม่ ,กทม.-ระยอง,กทม.-นครราชสีมา,กทม.-พิษณุโลก,กทม.-หัวหิน และ กทม.-พัทยา

"ผมมองว่าเส้นทาง กทม.-พัทยามีความเป็นไปได้มากที่สุดเนื่องจากพัทยามีการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงและเส้นทางนี้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เคยเสนอให้รัฐบาลลงทุนเพราะเป็นเส้นทางที่ผ่านทั้งท่าเรือแหลมฉบังและ จ.ชลบุรีที่ถือว่ามีความสำคัญทางเศรษฐกิจและเป็นชุมชนขนาดใหญ่"นายจักรมณฑ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม การยื่นข้อเสนอของเอกชนในแต่ละเส้นทางรัฐบาลก็ต้องดูถึงความเป็นไปได้และดูเงื่อนไขต่างๆว่ามีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อการสัญจรของประชาชนมากน้อยเพียงใด ซึ่งการบริหารรถไฟโดยเอกชนก็มีตัวอย่างจากประเทศญี่ปุ่นที่บริหารรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็นได้ผลดีมาแล้ว