posttoday

พณ.เผยห้างร่วมมือขายอาหารปรุงสำเร็จ35-40บาท

12 กุมภาพันธ์ 2558

"พาณิชย์" โชว์ห้างร่วมมือจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จราคาถูก 35-40 บาท โวตั้งแต่เปิดตัว 10 ก.พ. ประชาชนให้ความสนใจล้นหลาม

"พาณิชย์" โชว์ห้างร่วมมือจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จราคาถูก 35-40 บาท โวตั้งแต่เปิดตัว 10 ก.พ. ประชาชนให้ความสนใจล้นหลาม

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมการจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จราคาถูกภายใต้สัญลักษณ์ “หนูณิชย์พาชิม” ณ ศูนย์อาหารชั้น 6 ห้างเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ ว่า จากการตรวจสอบพบว่าห้างมีการจำหน่ายอาหารใน 10 เมนูแนะนำ เช่น ข้าวกระเพรา ก๋วยเตี๋ยว ราดหน้า และผัดซีอิ้ว เป็นต้น ในราคาเมนูละ 40 บาท ตามที่กรมได้ขอความร่วมมือ ซึ่งจะช่วยในการลดค่าครองชีพในการบริโภคอาหารให้กับประชาชนที่มาเลือกซื้อสินค้าภายในห้าง

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือของกระทรวงพาณิชย์กับห้างค้าส่งค้าปลีก และห้างสรรพสินค้า ได้แก่ เทสโก้ โลตัส บิ๊กซี แม็คโคร เซ็นทรัล เดอะมอลล์ และมาบุญครอง ที่จะจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จตามเมนูที่กำหนดในราคา 35-40 บาท ยกเว้นเดอะมอลล์และเซ็นทรัล ที่จะจำหน่ายในราคา 40 บาท เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.2558 ถึงวันที่ 30 มิ.ย.2558 โดยสาขาของห้างในกรุงเทพฯ ได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. ส่วนสาขาในต่างจังหวัดจะเริ่มวันที่ 17 ก.พ.เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 10 ก.พ. ได้รับรายงานว่าประชาชนให้ความสนใจในการเข้าไปบริโภคอาหารปรุงสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยขอให้สังเกตป้ายสัญลักษณ์หนูณิชย์พาชิม ที่จะติดไว้ข้างๆ ร้านที่เข้าร่วมโครงการ

นอกจากนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมและผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ออกตรวจสอบภาวะการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งในตลาดสด ห้างค้าปลีกค้าส่ง สรรพสินค้า เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.2558 เป็นต้นไป เพื่อติดตามดูการจำหน่ายสินค้า การป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคา และดูแลไม่ให้ผู้บริโภคโดนเอารัดเอาเปรียบ ส่วนในต่างจังหวัด ก็จะจัดส่งค้าภายในจังหวัดออกตรวจสอบเช่นเดียวกัน

“หากประชาชนพบเห็นการเอารัดเอาเปรียบ การขึ้นราคาสินค้าโดยไม่เป็นธรรม ขอให้แจ้งมาได้ที่สายด่วน 1569 ซึ่งกรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบทันที และหากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย โดยมีโทษสูงสุด คือ จำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

สำหรับการดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน ในวันที่ 16 ก.พ.2558 นี้ รมว.พาณิชย์ จะเป็นประธานปล่อยขบวนรถโมบายธงฟ้าเคลื่อนที่จำนวน 100 คัน กระจายไปยังพื้นที่เขตต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เขตละ 2 คัน โดยตั้งเป้าหมายที่จะเข้าถึงชุมชนต่างๆ ประมาณ 750 จุด จาก 1,000 กว่าจุด ที่กทม.เลือกมา โดยจะเน้นพื้นที่สัญจรลำบาก เพื่อให้ประชาชนเข้าถึง ส่วนสินค้าที่นำมาจำหน่ายจะถูกกว่าท้องตลาด 20-40% เช่น น้ำมันพืช ขายไม่เกิน 35 บาท/ขวด น้ำตาลทรายไม่เกิน 20 บาท/ถุง เป็นต้น

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า จากการตรวจสอบการจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จในโครงการที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมมือกับห้างค้าปลีก และห้างสรรพสินค้า ที่จะจำหน่ายอาหารจานด่วนใน 10 เมนูแนะนำ ในราคา 35-40 บาท พบว่าห้างที่ให้ความร่วมมือได้เปิดจุดจำหน่ายอาหารจริง แต่อาหารที่นำมาจำหน่ายนั้น จากการสอบถามผู้ที่เข้าไปใช้บริการ ได้รับข้อมูลว่า มีอาหารให้เลือกน้อย และบางห้าง อาหารที่นำมาจำหน่ายปริมาณไม่มาก ทำให้จำหน่ายไม่กี่ชั่วโมงอาหารก็หมด ทำให้ต้องไปเลือกบริโภคอาหารในศูนย์อาหารของห้างที่มีราคาแพงเหมือนเดิม

พร้อมกันนี้ จากการสำรวจการจำหน่ายในห้างเซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ มีการตั้งจุดจำหน่ายข้าวราดแกง มีอาหารให้เลือกไม่มาก ส่วนที่บิ๊กซี สาขาพระรามสี่ ได้เปิดจุดจำหน่ายจริง แต่อาหารมีไม่เพียงพอ โดยผู้ค้าระบุว่าอาหารหมดแล้ว  ขณะที่ห้างเดอะมอลล์ สาขาบางแคร์ ยังไม่พบว่ามีการเปิดจุดจำหน่ายอาหารราคาจานด่วนราคาถูกตามที่ตกลงไว้กับกระทรวงพาณิชย์