posttoday

นายกฯชวนเอกชนลงทุนรถไฟความเร็วสูง

12 กุมภาพันธ์ 2558

“ประยุทธ์” ชวนเอกชนลงทุนรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ – พัทยา – หัวหิน

“ประยุทธ์” ชวนเอกชนลงทุนรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ – พัทยา – หัวหิน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีแนวคิดที่จะเปิดให้เอกชนเสนอเข้ามาลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางที่อาจจะเป็นเส้นทางที่ไม่ยาวมากและมีกลุ่มเป้าหมายการเดินทางชัดเจน เช่นเส้นทางกรุงเทพฯ –พัทยา หรือกรุงเทพฯ –หัวหิน เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว ซึ่งอาจจะเป็นโครงการรวมลงทุน หรือเป็นเอกชนลงทุนทั้งหมด แต่ก็ให้เอกชนเสนอเข้ามาก่อน  ซึ่งที่ต้องเชิญเอกชนมาลงทุนนี้ก็เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลยังคงมีภาระลงทุนในรถไฟส่วนอื่นๆ ทั้งรถไฟทางคู่ขนาดราง 1 เมตร และรถไฟขนาดราง 1.435 เมตร

ทั้งนี้ การลงทุนในโครงการรถไฟสายต่างๆ นี้รัฐบาลไม่ได้มองเฉพาะในมุมของเศรษฐกิจการลงทุน แต่เป็นการดูแลคนจนด้วย เพื่อคนมีรายได้น้อยจะได้มีพื้นที่ทำมาหากินมากขึ้นจากปัจจุบันที่กระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพฯ เมื่อมีการจัดระเบียบการค้าขายจำเป็นต้องหาพื้นที่ค้าขายให้ใหม่ต้อง หรือการจะเอาคนจนให้กระจายตัวออกไปก็ต้องหาพื้นที่ทำมาหากินและที่อยู่อาศัยให้

“วันนี้เพิ่งจะหารือเรื่องรถไฟความเร็วสูงว่าจะเกิดขึ้นได้ไหมเพื่อการท่องที่ยว เช่นไปพัทยา ไปหัวหินได้ไหม แต่เป็นลักษณะร่วมลงทุน ผมกำลังจะประชาสัมพันธ์ให้เอกชนไทยมาลงทุน เอกชนไทยรวยเอยะนะ ระยะทางลงทุนมันแพงแต่รัฐก็มีที่ดิน ถ้าเอกชนไทยมาลงทุนโดยเศรษฐีไทยมารวมกันลงทุนก็น่าจะดี จะได้เกิดการค้าการลงทุนมากขึ้น แต่ดูเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจอย่างเดียวให้สัมปทานไปเลยไม่ได้ คนไทยต้องได้ประโยชน์และต้องมองถึงผู้มีรายได้น้อย ตอนนี้เขาแออัดกันอยู่ในกรุงเทพ ถ้าจะเอาเขาออกไปจะทำยังไง ทำให้เขาค้าขายตามเส้นทางได้ไหม หลังจากไปญี่ปุ่นมาได้เห็นรถไฟเขาก็เห็นว่าของเรามีศักยภาพอยู่มากมีที่ว่างที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อีกมาก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว