posttoday

รีเจ้นท์เปิดตัวโรงเรียนการโรงแรมที่ชะอำ

12 กุมภาพันธ์ 2558

รีเจ้นท์เปิดตัวโรงเรียนการโรงแรมแห่งแรกในชะอำ หวังลดปัญหาภาคท่องเที่ยวขาดคน

รีเจ้นท์เปิดตัวโรงเรียนการโรงแรมแห่งแรกในชะอำ หวังลดปัญหาภาคท่องเที่ยวขาดคน

นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ กรรมการบริหารโรงเรียนการโรงแรมและท่องเที่ยวรีเจ้นท์ ชะอำ และกรรมการผู้จัดการโรงแรมรีเจ้นท์ ชะอำ บีช รีสอร์ท เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวโรงเรียนการโรงแรมและท่องเที่ยวรีเจ้นท์ ชะอำ อย่างเป็นทางการ วันที่ 12 ก.พ.2558 โดยเชิญนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬามาเป็นประธานในพิธี โดยตั้งเป้าหมายว่าโรงแรมแห่งนี้จะมีผู้สนใจมาเรียนด้วยปีละ 300 คน เนื่องจากแต่ละปี จะเปิด 2 ภาคการศึกษา รับภาคการศึกษาละ 150 คน ใช้เวลาเรียนรวมทั้งฝึกปฏิบัติรวม 9 เดือน คาดว่าจะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับคนรุ่นใหม่ที่กำลังจะจบการศึกษาชั้น ม.6 ช่วยลดปัญหาขาดแคลนบุคลากรในภาคท่องเที่ยวได้

ขณะที่ในอนาคตตั้งเป้าหมายเปิดหลักสูตรเดียวกันในภาคนานาชาติ (อินเตอร์เนชั่นแนล) พ.ค. 2560 และหลังจากนั้นยวางแผนขยายเครือข่ายโรงเรียนการโรงแรมให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค อาจเป็นการชวนโรงแรมในภูมิภาคต่างๆ มาเป็นพันธมิตร เปิดโรงเรียนด้วยกัน เพราะมองว่าจะมีส่วนสำคัญช่วยผลิตบุคลากรได้ทันกับความต้องการตลาด และยินดีมากหากโรงแรมอื่นๆ มีแผนจะเปิดโรงเรียนการโรงแรมเองเช่นกัน เพราะจะได้ช่วยกันผลิตบุคลากรได้ทันความต้องการตลาด

“โรงเรียนนี้จะเป็นทางเลือกหนึ่งในการจุดประกายให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจการศึกษาทางเลือกที่เรียนแล้วไปทำงานได้จริง จบรวดเร็วเมื่อจบแล้วทำงานได้เลย โดยที่ระหว่างทำงานสามารถศึกษาต่อระดับปริญญาตรีไปด้วยก้ได้ ถือเป็นแนวทางที่จะทำให้ผู้เรียนหาเงินไปด้วยเรียนไปด้วยได้ เปลี่ยนไปจากค่านิยมเดิมๆ ที่มักจะเน้นเรียนสายสามัญ เรียนให้จบปริญญาตรี ซึ่งบางทีอาจไม่ได้ถนัดด้านที่เรียนจริงๆ และต้องไปกู้ยืมเงินมาเรียน เมื่อจบมาก็หางานทำไม่ได้ ขณะที่ภาคท่องเที่ยว ต้องการเพียงแค่คนมีใจรักบริการ ยิ้มแย้ม ขอเพียงมีคุณสมบัติเหล่านี้ คุณสมบัติอื่นที่ภาคท่องเที่ยวต้องการ ก็สามารถเรียนเพิ่มเติมได้”ปิยะมาน กล่าว

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การเปิดโรงเรียนการโรงแรมแห่งใหม่เป็นผลดีต่อประเทศไทยที่กำลังให้ความสำคัญกับภาคท่องเที่ยว เพราะจะช่วยผลิตบุคลากรมารองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ดีขึ้น อีกทั้งโรงเรียนการโรงแรมและท่องเที่ยวรีเจ้นท์ ชะอำ น่าจะเป็นโรงเรียนต้นแบบแห่งแรกที่ใช้มาตรฐานอาเซียน ซึ่งจะรองรับการทำงานในพื้นที่อาเซียนได้ดีหลังเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)