posttoday

บินเส้นยุโรปส่อวุ่น

12 กุมภาพันธ์ 2558

แอร์เอเชียยืนยันผลตรวจสอบ ICAO กระทบธุรกิจการบินในเส้นทางยุโรป-ออสเตรเลีย

แอร์เอเชียยืนยันผลตรวจสอบ ICAO กระทบธุรกิจการบินในเส้นทางยุโรป-ออสเตรเลีย

แหล่งข่าวจากบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น ผู้ให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์ส) ไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า หากองค์กรรับรองมาตรฐานการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (The International Civil Aviation Organization - ICAO) ที่เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการบินและการกำกับดูแลความปลอดภัยสากลของกรมการบินพลเรือน (บพ.) ประกาศลดระดับมาตรฐานการบินของ บพ. ลงจากระดับเอเป็นระดับบี จะกระทบต่อธุรกิจการบินระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ เพราะประเทศที่ให้ความเชื่อถือและยึดแนวปฏิบัติกับมาตรฐานของ ICAO อย่างสูง ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มประเทศแถบยุโรปและออสเตรเลีย ขณะที่ไทยแอร์เอเชียไม่ได้ให้บริการในเส้นทางดังกล่าว แต่จะมีผลกระทบโดยตรงกับเส้นทางที่บินไปยังประเทศจีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ ซึ่งใช้มาตรฐาน ICAO

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เตรียมพร้อมคำชี้แจงบางส่วนถึงมาตรฐานที่มีไว้รองรับแล้ว แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีความชัดเจน และ ICAO จะยังไม่ประกาศข้อบกพร่องอย่างเป็นทางการ ดังนั้น บพ.ไม่ควรประกาศอะไรออกมาก่อนล่วงหน้า เพราะจะส่งผลให้เกิดความแตกตื่นขึ้นในวงการอุตสาหกรรมการบิน

"บพ.ทำงานสัมพันธ์กับสายการบิน ภาพต่างๆ จึงสัมพันธ์กันแบบลูกโซ่ ข่าวที่ออกมาส่งผล กระทบต่อจิตวิทยาของผู้โดยสารอย่างมาก แต่ไม่สามารถประเมินได้ว่าจะทำให้ยอดการเดินทางลดมากแค่ไหน" แหล่งข่าวเปิดเผย

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหากสายการบินพิจารณาแล้วว่า บพ.ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจสายการบินได้รับความเสียหายด้านชื่อเสียง ก็สามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายได้

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย กล่าวว่า การบินไทยพร้อมร่วมมือและยินดีให้ความช่วยเหลือ บพ. ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการตามแนวทางของ ICAO ที่จะประกาศอย่างเป็นทางการช่วงกลางเดือนนี้ว่า ต้องการให้ บพ.ปรับปรุงในส่วนใดบ้าง

นายจรัมพร กล่าวว่า ยังไม่สามารถพูดได้ว่าจะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง แต่สายการบินถือเป็นธุรกิจของประเทศ ยินดีให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรฐานสากล