posttoday

นายกฯหวังดึงแบงก์ญี่ปุ่นช่วยแก้หนี้นอกระบบในไทย

09 กุมภาพันธ์ 2558

นายกฯ หารือ ประธานธนาคาร สุมิโตโม มิตซุย เสนอให้เข้าช่วยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบในไทย พร้อมยืนยันดูแลนักลงทุนญี่ปุ่นเต็มที่

นายกฯ หารือ ประธานธนาคาร  สุมิโตโม มิตซุย เสนอให้เข้าช่วยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบในไทย พร้อมยืนยันดูแลนักลงทุนญี่ปุ่นเต็มที่

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. เวลา 09.20 น. ที่โรงแรมอิมพีเรียล กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นายเทสุเกะ คิตะยะมะ ประธานธนาคาร  สุมิโตโม มิตซุย แบงก์กิ้ง คอร์ปอเรชัน นำผู้บริหารธนาคารเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาแม้ประเทศไทยจะประสบปัญหาอุทกภัย รวมถึงสถานการณ์ทางการเมือง แต่นักลงทุนยังคงลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะการลงทุนของเอสเอ็มอีญี่ปุ่นที่เพิ่มมูลค่าขึ้น ในขณะเดียวกันบริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นก็มีโครงการลงทุนในไทยด้านพลังงานด้วย และหวังว่าญี่ปุ่นจะมองไทยเป็นศูนย์กลางทางการลงทุนในอาเซียน ขอยืนยันว่าไทยพร้อมดูแลนักลงทุนญี่ปุ่น หากนักลงทุนญี่ปุ่นมีปัญหาติดขัดประการใด สามารถประสานผ่านช่องทางต่างๆได้ รัฐบาลยินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม วันนี้ประเทศไทยประสบปัญหาเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ จึงอยากให้ธนาคารสุมิโตโมฯ ให้ความสำคัญในประเด็นนี้

ทั้งนี้ นายเทสุเกะ ยินดีจะรับเรื่องนี้ไปพิจารณา และจะขอรับคำแนะนำจากนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง

จากนั้น นายเทสุเกะ ในฐานะประธานและคณะกรรมการ Japan-Thailand Business Forum (JTBF) และ Japan-Thailand Association (JTA) นำอีกคณะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี พร้อมกล่าวว่า JTA และ JTBF คือกลุ่มนักธุรกิจญี่ปุ่นที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โดยเร็วๆนี้ จะมีสมาชิกเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ BOI ททท. และธนาคารญี่ปุ่นในประเทศไทย

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งมั่นพัฒนาเศรษฐกิจให้มั่นคงควบคู่กับการเมือง โดยเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ การคมนาคมขนส่ง และการสร้างความเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งไทยและญี่ปุ่นสามารถมีความร่วมมือกันได้อีกมาก นอกจากนี้ไทยยังมีโครงการร่วมกับญี่ปุ่นและเมียนมาในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย จึงขอให้ภาคเอกชนญี่ปุ่นช่วยสนับสนุนและผลักดันโครงการด้วย อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่ารัฐบาลไทยจะสนับสนุนการดำเนินธุรกิจและการลงทุนของภาคเอกชนญี่ปุ่นในไทยอย่างดีที่สุด