posttoday

จีนคิดดอกเบี้ยกู้รถไฟแพงลิ่ว2-4%

06 กุมภาพันธ์ 2558

จีนมาแล้วเสนอไทยกู้ร่วมสร้างรถไฟ คิดดอก 2-4% ปลอดหนี้ 4 ปี ไทยเสียงแข็งเดินรถเอง ขอพิเศษอีก

จีนมาแล้วเสนอไทยกู้ร่วมสร้างรถไฟ คิดดอก 2-4% ปลอดหนี้ 4 ปี ไทยเสียงแข็งเดินรถเอง ขอพิเศษอีก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม และเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการเงินและรูปแบบการลงทุนภายใต้บันทึกความเข้าใจไทย-จีน เรื่องโครงการดำเนินงานก่อสร้างรถไฟทางคู่รางมาตรฐาน 1.435 เมตร เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอย-มาบตาพุด และแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทางรวม 873 กม. ว่า ทางรัฐบาลจีนได้เสนอรูปแบบการลงทุนในลักษณะของการกู้ร่วมกันผ่านธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีน ในอัตราดอกเบี้ย 2-4% ระยะเวลาปลอดหนี้ 4 ปี และคืนทุนใน 20 ปี

ขณะเดียวกัน จีนยังได้เสนอให้ใช้เทคโนโลยีของประเทศจีน โดยให้จีนเป็นผู้ออกแบบก่อสร้างงานโยธา และบริหารการเดินรถ แต่ไทยได้ยืนยันไปว่า จะขอบริหารจัดการเดินรถเอง โดยจะตั้งบริษัทขึ้นมาดำเนินการ

นายอาคม ยืนยันว่า  รูปแบบการลงทุนจะต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง เพราะที่ประชุมเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยที่จีนเสนอมาสูงเกินไป เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ที่ไทยเคยกู้เงินจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ คิดดอกเบี้ยเพียง 1.5% เท่านั้น จึงขอให้ฝ่ายจีนลดอัตราดอกเบี้ยลงให้พิเศษมากกว่านี้ และเพิ่มระยะเวลาปลอดหนี้ให้มากขึ้น ซึ่งทางจีนบอกว่าหากดอกเบี้ยที่ต่ำกว่านี้ จะต้องกลับไปให้รัฐบาลจีนพิจารณาก่อนว่าจะลดลงได้อีกเท่าไร แต่หากจีนลดดอกเบี้ยลงแล้วยังไม่พอใจ ก็อาจจะพิจารณาแหล่งเงินกู้อื่นที่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำ

นายอาคม กล่าวว่า สำหรับเรื่องของการใช้วัสดุอุปกรณ์หรือวัตถุดิบชิ้นส่วน ทางจีนเสนอที่จะเข้ามาลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตและประกอบชิ้นส่วนรถไฟในไทยด้วย