posttoday

สื่อออนไลน์พุ่งรับดาต้ามือถือ

02 กุมภาพันธ์ 2558

สมาคมโฆษณาดิจิทัลเชื่อสื่อออนไลน์มาแรง เหตุมือถือแข่งดันดาต้า ยูทูบบุกไทย

สมาคมโฆษณาดิจิทัลเชื่อสื่อออนไลน์มาแรง เหตุมือถือแข่งดันดาต้า ยูทูบบุกไทย

นายศิวัตร เชาวรียวงษ์ นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากแนวโน้มตลาดออนไลน์ในประเทศไทย มีอัตราการเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 20-50% และปีนี้คาดการณ์ว่าจะเติบโตอยู่ในระดับเดียวกันกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากปีนี้มีปัจจัยบวกเข้ามาสนับสนุนให้ตลาดออนไลน์เติบโตมากขึ้น เช่น การที่ยูทูบเข้ามาตั้งบริษัทในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีช่องทางในการโฆษณามากขึ้น

นอกจากนี้ การที่ค่ายมือถืออย่าง ดีแทค เอไอเอส และทรู ออกมาแข่งขันกันทำตลาด ด้วยกลยุทธ์ราคาและความเร็วด้านไว-ไฟ ส่งผลให้คนไทยหันมาใช้สมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ซึ่งแนวโน้มที่ดีดังกล่าวทำให้สมาคมโฆษณาดิจิทัลเชื่อว่าจะทำให้การใช้งานบนอินเทอร์เน็ตของคนไทยสูงขึ้น และกระตุ้นให้ภาพรวมตลาดออนไลน์หรือโฆษณาดิจิทัลมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

สำหรับธุรกิจออนไลน์ที่น่าจับตามองในปีนี้ คือ ตลาดอีคอมเมิร์ซ เนื่องจากในปี 2557 ที่ผ่านมามีกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีหันมาโฆษณาในสื่อออนไลน์มากขึ้น เพราะเป็นสื่อที่มีราคาถูกเมื่อเทียบกับการโฆษณาในสื่อทีวี ประกอบกับสามารถวัดผลลูกค้าหรือสมาชิกที่เข้ามาอ่านข่าวสารและติดตามได้ จึงทำให้คาดการณ์ว่าปีนี้สื่อโฆษณาออนไลน์จะกลับมาเติบโตแบบก้าวกระโดดอีกครั้ง หลังจากชะลอตัวไปบ้างในช่วงปีที่ผ่านมา รวมถึงค้าปลีกชั้นนำ เช่น บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ หรือห้างเทสโก้ โลตัส ก็รุกช่องทางออนไลน์มากขึ้น

ทั้งนี้ แนวทางการดำเนินงานของนักการตลาดในปีนี้ จึงต้องเร่งเดินหน้าทำงานในเรื่องของคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกสะดุดตา และสามารถกระจายคอนเทนต์ได้ไปยังทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ ก็จะนำความสำเร็จด้านผลการตอบรับและยอดขาย

ด้านภาพรวมของอุตสาหกรรมโฆษณาในปี 2557 ที่ผ่านมา เอซี นีลเส็น รายงานว่า ยอดรวมทั้งปีติดลบประมาณ 9.51% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 102.345 ล้านบาท ลดลงจากปี 2556 ที่มีมูลค่า 113.097 ล้านบาท ซึ่งสื่อที่ติดลบมากที่สุด คือ สื่อภายในอาคาร ส่วนสื่อที่มีอัตราการเติบโตเป็นบวกมากที่สุด คือ สื่ออินเทอร์เน็ตเติบโตที่ 8.32% และสื่อเคลื่อนที่เติบโต 7.82%