posttoday

หนุ่มหมกมุ่นเซลฟี่มีแนวโน้มผิดปกติทางจิต

29 มกราคม 2558

ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอ เผยผู้ชายติดเซลฟี่มีแนวโน้มอาการผิดปกติทางจิต

ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอ เผยผู้ชายติดเซลฟี่มีแนวโน้มอาการผิดปกติทางจิต

แม้ว่าการถ่ายภาพตัวเอง หรือเซลฟี่ (Selfie) จะเป็นกิจกรรมยอดฮิตของคนทั้งหลายทั้งชายและหญิง ที่ดูจะไร้พิษสงและผลข้างเคียงด้านลบ แต่จากผลวิจัยล่าสุดโดยมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอ (OSU) อาจทำให้เราต้องมองเซลฟี่ด้วยมุมมองใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนรอบตัวเราที่ดูเหมือนจะปกติดี

เพราะผลวิจัยระบุว่า ผู้ชายที่โพสต์ภาพถ่ายของตัวเองในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก มีแนวโน้มที่จะมีปัญหาเรื่องภาวะหลงตัวเอง หรือถึงขั้นมีอาการผิดปกติทางจิต ยิ่งเป็นคนที่ถ่ายเซลฟี่แล้วใช้แอพพลิเคชั่นแต่งภาพให้ดูดี ยิ่งมีแนวโน้มผิดปกติมากขึ้นไปอีก

ทาง OSU ได้ทำการทดลอง พร้อมกับส่งแบบสอบถามผู้ชายจำนวน 800 คน อายุระหว่าง 18-40 ปีไปพร้อมๆ กัน ปรากฏว่า ผู้ที่ทำคะแนนสูง หรือมีแนวโน้มผิดปกติทางจิต หรือมีพฤติกรรมต่อต้านสังคม ส่วนใหญ่มักเป็นคนที่ชอบเซลฟี่เป็นชีวิตจิตใจ ขณะที่ผู้ที่ทำคะแนนได้น้อย หรือในระดับปานกลาง จะมีพฤติกรรมเหมือนคนทั่วๆ ไป

เจสซี่ ฟอกซ์ หัวหน้าคณะนักวิจัย ยืนยันว่า ผลที่ออกมาไม่ได้หมายความว่าผู้ชายทุกคนที่หมกมุ่นกับเซลฟี่จะถือเป็นคนจำพวกหลงตัวเอง หรือมีอาการทางจิตในทันที เพียงแต่ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ การตกแต่งภาพถ่ายของตัวเอง จะมีผลกระทบที่คาดไม่ถึงตามมา นั่นคือการหลงใหลในตัวเองมากเกินไป นำไปสู่ความผิดปกติทางร่างกายและจิตใจ

ที่ผ่านมา มีการศึกษาอาการหลงตัวเองหรือทำให้ตัวเองเป็นจุดเด่นเฉพาะในผู้หญิง พบว่า พฤติกรรมเช่นนี้จะทำให้เกิดอาการซึมเซา และทำให้ผู้หญิงกินอาหารมากขึ้น ล่าสุด OSU พบว่าผู้ชายก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ยิ่งทุกวันนี้โลกออนไลน์มีบทบาทในทุกย่างก้าวของชีวิต ทำให้คนเราเสพติดตัวเองหนักยิ่งขึ้น