posttoday

ขายตรงยังซึมปีนี้โต2-3%

26 มกราคม 2558

เศรษฐกิจยังติดหล่ม ขายตรงปีนี้โตได้แค่ 2-3% คาดผู้ประกอบการอัดงบโหมทำตลาด

เศรษฐกิจยังติดหล่ม ขายตรงปีนี้โตได้แค่ 2-3% คาดผู้ประกอบการอัดงบโหมทำตลาด

นางภคพรรณ ลีวุฒินันท์ นายกสมาคมการขายตรงไทย และประธานกรรมการบริหาร บริษัท นู สกินเอ็นเตอร์ไพร์ส ประเทศไทย และเวียดนาม เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจขายตรงไทยในปีนี้คาดว่าจะเติบโตค่อนข้างน้อยเพียง 2-3% ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา จากมูลค่าตลาดรวมกว่า 7 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ สาเหตุที่ธุรกิจขายตรงยังโตได้ไม่มากหรือใกล้เคียงกับปีที่แล้ว เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคยังฟื้นตัวไม่มากนัก เพราะยังได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจ อาทิ หนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น ราคาสินค้าภาคการเกษตร ที่ยังตกต่ำ ซึ่งหากกำลังซื้อยังไม่กระเตื้องขึ้น คาดการณ์ว่าผู้ประกอบการธุรกิจ ขายตรงหลายรายจะต้องเพิ่มงบทางการตลาดเพื่อสร้างแรงจูงใจในการประกอบธุรกิจให้มากขึ้น

ขณะที่ธุรกิจนอกระบบอย่างแชร์ลูกโซ่นั้นยังคงเป็นปัญหาใหญ่ในวงการธุรกิจขายตรงที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้เบ็ดเสร็จมาเป็นตัวฉุดภาพลักษณ์ของธุรกิจให้ย่ำแย่ไปด้วย

นางภคพรรณ กล่าวอีกว่า ในปี 2558 บริษัทได้เพิ่มงบการตลาดและส่งเสริมการขายเพิ่มจากปีก่อนอีก 30 ล้านบาท หรือจาก 120 ล้านบาท เป็น 150 ล้านบาท ใช้สำหรับการจัดทริปท่องเที่ยวต่างประเทศ จัดงานรูปแบบเอ็กซ์โปในต่างจังหวัดให้ถี่ขึ้นไม่ต่ำกว่าปีละ 16 ครั้งกระจายทั่วภูมิภาค เพื่อเพิ่มแรงจูงใจในการดำเนินธุรกิจของสมาชิกให้มากขึ้น โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าโต 20% จากปีก่อนที่ปิดยอดขาย 2,500 ล้านบาท

สำหรับเหตุผลที่ทำให้บริษัทสามารถเติบโตได้ไม่ต่ำกว่าตัวเลขสองหลักนั้นมาจาก 1.มีการขยายตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยตรง 2.มีโปรแกรมกระตุ้นการทำงานของผู้แทนจำหน่าย 3.การสร้างฐานสมาชิกในการทำธุรกิจที่ปัจจุบันมีจำนวน 2.3 แสนรหัส ในจำนวนดังกล่าวดำเนินธุรกิจอย่างจริงจัง หรือแอ็กทีฟ 15% และ 4.นวัตกรรมของสินค้าที่บริษัทมุ่งมั่นจะเป็นผู้นำนวัตกรรมต่อต้านความชรา ขณะเดียวกันได้มีการพัฒนาการซื้อขายผ่านออนไลน์มาใช้มากขึ้น ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมามีการซื้อขายผ่านออนไลน์แล้ว 20% และเชื่อว่าปีนี้ตัวเลขการซื้อขายออนไลน์จะขยับเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ผลจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะเกิดขึ้นในปลายปีนี้เชื่อว่าจะเป็นผลดีกับธุรกิจขายตรง โดยที่นักขายจะสามารถขยายการทำธุรกิจขายตรงได้กว้างขึ้น