posttoday

ชาวสวนร้องนายกฯชะลอนำเข้าปาล์มน้ำมัน

20 มกราคม 2558

"ม็อบปาล์ม"ร้องนายกฯ ชะลอนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ พร้อมตรวจนสอบข้อมูลสต็อก

"ม็อบปาล์ม"ร้องนายกฯ ชะลอนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ พร้อมตรวจนสอบข้อมูลสต็อก

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ศูนย์บริการประชาชน (ชั่วคราว) สำนักงาน ก.พ. กลุ่มสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย นำโดยนายมนัส พุทธรัตน์ ประธานชมรมปาล์มน้ำมันทุ่งรังสิต และประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กรณีคัดค้านการนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ โดยมีนายสาทิต สุทธิเสริม เจ้าหน้าที่ฝ่ายประสานมวลชน เป็นตัวแทนรับเรื่อง

นายมนัส กล่าวว่า ทางสมาพันธ์ฯติดตามการบริหารงานของคสช.และปฏิบัติตามคำร้องของพล.อ.ประยุทธ์ที่ให้สนับสนุนการทำงานของคสช.ด้วยดีมาตลอดโดยไม่ออกมาเคลื่อนไหว ทั้งที่ประสบปัญหาขาดทุนเพราะราคาที่ตกต่ำ แต่เนื่องจากทราบข่าวว่าทางรัฐบาลจะสั่งน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศ ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาการชุมนุมเคลื่อนไหวของเกษตรชาวสวนปาล์ม จึงขอวิงวอนนายกฯให้ระงับการนำเข้าไว้ชั่วคราวจนกว่าจะได้ศึกษาข้อมูลอย่างครบถ้วน เพื่อป้องกันเกษตรกรชาวสวนยางออกมาเคลื่อนไหว ที่อาจจะส่งผลให้เกิดความแตกแยกภายในสังคม

ทั้งนี้ หากมีข้อมูลที่ชัดเจน ว่า น้ำมันปาล์มขาดแคลนจริงกลุ่มสมาพันธ์ฯ จะไม่ขัดข้องในการนำเข้า พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงการทำงานของกรมการค้าภายใน ว่าในฐานะผู้ดูแลและบริหารสต็อกน้ำมันปาล์ม แต่ทำไมไม่ทราบว่าน้ำมันปาล์มในสต็อกมีเหลือกว่า 70,000 ตัน ซึ่งเดือนต.ค. 2557 น้ำมันปาล์มในสต็อก อยู่ที่ 3.4 แสนตัน แสดงว่าน้ำมันปาล์มในสต็อกหายไปถึง 2 .7แสนตัน รวมถึงการนำเข้าปาล์มน้ำมันเมื่อปี 2556-2557 ทำให้เกิดสภาวะน้ำมันปาล์มล้นตลาด อย่างไรก็ตามขอให้นายกฯทบทวนการนำเข้าปาล์มน้ำมันและขอให้ตรวจสอบข้อมูลน้ำมันปาล์มในสต็อกเพื่อความถูกต้อง