posttoday

ไทย-ชิลีเร่งดันสัญญาการค้าเสรีให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

20 มกราคม 2558

พล.อ.ธนะศักดิ์ หารือรมว.ต่างประเทศชิลี สองฝ่ายเห็นพ้องเร่งดันสัญญาการค้าเสรี

พล.อ.ธนะศักดิ์ หารือรมว.ต่างประเทศชิลี สองฝ่ายเห็นพ้องเร่งดันสัญญาการค้าเสรี

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ได้เข้าพบปะหารือกับนายเอลลาโดมูนโญส วาเลนซูเอลา รมว.ต่างประเทศชิลี โดยทั้งสองฝ่ายประสงค์ที่จะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อเป็นตัวเชื่อมในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิค (Pacific Alliance) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูงในลาตินอเมริกา ซึ่งมีสมาชิกประกอบด้วย โคลอมเบีย เปรู ชิลี และแม็กซิโก

โดยชิลีมองว่าไทยมีบทบาทสำคัญในอาเซี่ยน อีกทั้ง ชิลีรับที่จะเร่งผลักดันกระบวนการภายใน ให้เกิดความตกลงการค้าเสรีไทย-ชิลี ที่ได้มีการลงนามไปแล้วให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

พล.อ.ธนะศักดิ์ ยังได้หารือกับนายแซม กาฮามบา คูเตชา รมว.ต่างประเทศสาธารณรัฐยูกันดา และประธานสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 69 โดยไทยได้แสดงความพร้อมที่จะสนับสนุนการทำงานของประธานสมัชชาฯ ซึ่งมีวาระสำคัญในการผลักดันวิสัยทัศน์หลังปี ค.ศ. 2015

นอกจากนี้ ไทยและยูกันดา เห็นพ้องที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยไทยได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มความสัมพันธ์กับประเทศแอฟริกา ภายใต้กรอบ Thai-Afican Initiative เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับแอฟริกาในฐานะหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจและการพัฒนา