posttoday

ดึง'ยุโรป'สำรวจเส้นทางเที่ยวเชื่อมโยงไทย-พม่า

20 มกราคม 2558

กอบกาญจน์ โหมโรงท่องเที่ยวCLMV เปิดเส้นทางท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยง นำร่องเที่ยวไทย-พม่า รุกจัดเมกะ แฟมทริปดึงสื่อยุโรป สำรวจเส้นทางสองประเทศ

กอบกาญจน์ โหมโรงท่องเที่ยวCLMV เปิดเส้นทางท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยง นำร่องเที่ยวไทย-พม่า รุกจัดเมกะ แฟมทริปดึงสื่อยุโรป สำรวจเส้นทางสองประเทศ

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้ร่วมหารือกับ รมว.โรงแรมและการท่องเที่ยว ประเทศพม่า วางแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกันด้านสินค้าและการบริการ รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ล่าสุดเตรียมจัดโครงการเมกะ แฟม ทริป นำสื่อมวนชนและบริษัททัวร์ประเทศแถบยุโรป จำนวน 70 ราย   เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน สวีเดน  เดินทางท่องเที่ยวพร้อมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้รูปแบบการจัดงานมีการเจรจาซื้อขายแพ็กเกจทัวร์ท่องเที่ยวเส้นทางเชื่อมโยงระหว่างไทยกบ-พม่า โดยพม่าได้เสนอส้นทางท่องเที่ยว คือ ย่างกุ้ง มัณทะเลย์ พุกาม และทะเลสาบ อินเล ขณะที่เส้นทางประเทศไทยเชื่อมโยง เชียงใหม่ เชียงราย เป็นต้น โครงการดังกล่าวจะช่วยสร้างการรับรู้อย่างแพร่หลายให้กับนักท่องเที่ยวยุโรป ถึงการเปิดเสรีอาเซียน

นอกจากนี้กระทรวงฯเตรียมขยายฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มต่างชาติที่อาศัยในชาติอาเซียน(แอกแพด) เดินทางท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยงเส้นทางทัวร์อาเซียน เพื่อขยายฐานนักท่องเที่ยวในวงกว้าง ซึ่งการผลักดันให้แผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทยมุ่งสู่ประชาคมอาเซียนในครั้งนี้ เตรียมเจรจาแบบรายประเทศก่อนหลอมรวมกัน

“กระทรวงเตรียมเดินสายร่วมมือการทำงานกับกลุ่มอาเซียนอย่างใกล้ชิด โดยปลายเดือนก.พ.เตรียมหารือกับรัฐบาลกัมพูชาในลักษณะเดียวกับแผนส่งเสริมร่วมกับประเทศพม่า ส่วนการทำซิงเกิ้ล วีซ่า จะเร่งหาแนวทางดำเนินการร่วมกันต่อไป”นางกอบกาญจน์ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการจัดเทศกาลเที่ยวเมืองไทยระหว่างวันที่ 14-18 ม.ค.ที่ผ่านมา บริเวณสวนลุมพินี ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติจำนวนมาก โดยตลอดการจัดงาน 5 วัน มีนักท่องเที่ยวเข้าชมงานกว่า 6.1 แสนคน เติบโต 220% เมื่อเทียบกับการจัดงานปีที่ผ่านมาบริเวณอิมแพ็ค เมืองทองธานี  สร้างรายได้สะพัด 230 ล้านบาท เติบโต 118% แบ่งเป็นรายได้จากอาหารและเครื่องดื่ม 121 ล้านบาท รายได้จากการใช้จ่ายในการเดินทางเข้าร่วมงาน จำนวน 58 ล้านบาท และรายได้จากสินค้าหัตถกรรม 49-50 ล้านบาท

ทั้งนี้จากการสำรวจความคิดเห็นนักท่องเที่ยว พบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต้องการให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เลือกสถานที่จัดงานครั้งต่อไปเป็นบริเวณสวนลุม เนื่องจากอยู่ใจกลางเมืองการเดินทางสะดวก รวมถึงต้องการให้ขยายระยะเวลาจัดงานมากกว่า 5 วัน และกระจายการจัดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยไปยังภูมิภาคอื่น