posttoday

กรมการข้าววิจัยข้าวไม่ต้องหุงเพิ่มความสะดวกผู้บริโภค

14 มิถุนายน 2553

กรมการข้าวเผยงานวิจัยพัฒนา“ข้าวไม่ต้องหุง”สะดวกต่อผู้บริโภค พกพาสะดวก อร่อยเหมือนเดิม

กรมการข้าวเผยงานวิจัยพัฒนา“ข้าวไม่ต้องหุง”สะดวกต่อผู้บริโภค พกพาสะดวก อร่อยเหมือนเดิม

นางสำลี  บุญญาวิวัฒน์  รองอธิบดีกรมการข้าว  เปิดเผยว่า  กรมการข้าว  โดยศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่  ได้ดำเนินการศึกษาพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข้าว  โดยใช้ข้าวเปลือก  4  พันธุ์  ได้แก่  ข้าวดอกมะลิ  105  กข39 ข้าวหลวงสันป่าตอง ภายใต้กระบวนการแปรรูปเป็นข้าวนึ่งที่ทำให้สุกด้วยไอน้ำ  ลดความชื้น  และนำไปสีให้เป็นข้าวสาร  เมื่อต้องการบริโภคจะนำมาทำให้คืนตัวเป็นข้าวสุกพร้อมบริโภคเรียกว่า “ข้าวไม่ต้องหุง”  ซึ่ง  เหมาะสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวก  รวดเร็วในการบริโภคข้าว  เนื่องจากสามารถพกพาติดตัวไปในสถานที่ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี  อาทิ  นักเดินป่า  หรือกรณีรถติดบนถนนเป็นเวลานานๆ  เพราะใช้อุปกรณ์การหุงน้อยชิ้นและที่สำคัญประหยัดพลังงานในการทำให้สุกด้วย

รองอธิบดีกรมการข้าว  กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า  วิธีการบริโภค  “ข้าวไม่ต้องหุง”  ไม่มีความยุ่งยากแถมยังสะดวกและรวดเร็วอีกด้วย  เพียงแค่แช่น้ำร้อนที่มีอุณหภูมิ  100  องศาเซลเชียส  หรือน้ำเดือดอัตราข้าว  1  ส่วนต่อน้ำ  1  ส่วนหรือมากกว่าเล็กน้อย  แต่ไม่ควรเกิน  1.5  ส่วน  ทิ้งไว้ประมาณ  20  นาที  ผู้บริโภคสามารถนำไปรับประทานได้ทันทีเหมือนกับข้าวสุกที่ผ่านวิธีการหุงตามปกติ  แต่หากไม่มีน้ำร้อนสามารถแช่ในน้ำเย็นอุณหภูมิ  30  องศาเซลเซียสได้โดยต้องแช่น้ำทิ้งไว้นาน  45  นาที  สามารถรับประทานได้เช่นกัน

“หากผู้บริโภคที่ไม่มีความคุ้นเคยในการบริโภค “ข้าวไม่ต้องหุง” ที่ใช้วิธีการแช่น้ำ  เพราะข้าวจะมีลักษณะร่วน  ผู้บริโภคยังสามารถนำ “ข้าวไม่ต้องหุง”  นี้มาหุงด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้าในอัตราข้าว  1  ส่วนต่อน้ำ  1.25  ส่วน  ใช้เวลา  15  นาทีซึ่งจะได้ข้าวสุกที่มีความนุ่มเช่นเดียวกับข้าวสุกทั่วไป”นางสำลีกล่าว

มีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่  สำนักวิจัยและพัฒนาข้าว  กรมการข้าว เลขที่ 156  หมู่ 3 ต.มะขามหลวง อ.สันป่าตอง  จ.เชียงใหม่  50120  โทรศัพท์  053-311-334-5  โทรสาร  053-311-334