posttoday

บี้คุมคลินิกความงาม

04 ธันวาคม 2557

เคดี้โกรว์จี้รัฐเข้มคลินิกความงาม สางปัญหาไร้มาตรฐานเสียภาพลักษณ์ทั้งประเทศ

เคดี้โกรว์จี้รัฐเข้มคลินิกความงาม สางปัญหาไร้มาตรฐานเสียภาพลักษณ์ทั้งประเทศ

นายปรนนท์ ฐิตะวรรโณ ประธานกรรมการ บริษัท เคดี้โกรว์ ผู้ดำเนินธุรกิจคลินิกแพทย์เฉพาะทางภายใต้ชื่อ เคดี้โกรว์ คลินิก เปิดเผยว่า จากปัญหาคลินิกความงามขาดคุณภาพมาตรฐาน ที่ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยเสียหายและทำให้ธุรกิจคลินิกความงามได้รับผลกระทบในด้านของความเชื่อมั่น โดยเฉพาะในสายตาของต่างชาติ จึงต้องการให้ภาครัฐเข้ามาตรวจสอบและดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ทั้งนี้ การขอใบอนุญาตประกอบการวิชาชีพและขออนุญาตดำเนินธุรกิจความงามที่ค่อนข้างง่าย ส่งผลให้ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่เปิดคลินิกความงามมากกว่า 1 หมื่นสาขาทั่วประเทศ หรือเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 10-20% ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจคลินิกความงามขาดคุณภาพ เนื่องจากในแต่ละปีจะมีแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังจบการศึกษาเพียง 20-30 คน เท่านั้น

ดังนั้น ภาครัฐควรออกมาดูแลมาตรฐานของการบริการคลินิกความงามอย่างจริงจัง เนื่องจากปี 2558 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะทำให้มีต่างชาติเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น หากภาครัฐมีการควบคุมมาตรฐานคลินิกความงาม เพื่อป้องกันเหตุร้าย ธุรกิจคลินิกความงามของประเทศไทยน่าจะได้รับความนิยมจากต่างชาติมากขึ้น จากปัจจุบันได้รับความนิยมอยู่ในอันดับต้นๆ ของภูมิภาคอยู่แล้ว

สำหรับแนวทางธุรกิจของบริษัทนับจากนี้ จะหันมาดำเนินธุรกิจ เคดี้โกรว์ คลินิก อย่างจริงจังมากขึ้น หลังจากทดลองทำตลาดมา 2 ปีในสาขาแรกที่ย่านทองหล่อ เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน พบว่า ได้ผลการตอบรับที่ดี ดังนั้นในปี 2558 จึงมีแผนจะขยายสาขาเคดี้โกรว์ คลินิก เพิ่มอีก 1-2 สาขา ภายใต้งบลงทุนสาขาละ 20 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะเปิดคลินิกในรูปแบบของซับแบรนด์อีก 2-3 สาขาในปีหน้า ภายใต้งบลงทุนรวม 20 ล้านบาท เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ เนื่องจากบริษัทมีแผนที่จะขยายฐานลูกค้ามายังตลาดระดับมีเดียม (กลาง) มากขึ้น เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่และยังมีช่องว่างให้เข้าไปทำตลาดอีกมาก

ขณะเดียวกันยังมีแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ความงามอีก 4 รายการ เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม จากเดิมทำตลาดอยู่ 2 รายการ คือ ครีมกันแดด และเซรั่มบำรุงผิว ขณะเดียวกันก็มีแผนที่จะขยายช่องทางจำหน่ายผ่านเคาน์เตอร์เครื่องสำอางของเคดี้โกรว์ ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ในปลายปี 2558

นายปรนนท์ กล่าวอีกว่า หลังจากบริษัทเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง คาดว่าสิ้นปี 2558 จะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 80 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากบริการ 60 ล้านบาท และการขายผลิตภัณฑ์ 20 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากสิ้นปีนี้ที่คาดว่าจะมีรายได้ 40 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 100 ล้านบาท ภายในปี 2559 แบ่งเป็นรายได้ที่มาจากลูกค้าในประเทศ 50% และต่างประเทศ 50% ขณะที่ปีนี้มีรายได้จากลูกค้าในประเทศ 70% ต่างประเทศ 30%