posttoday

แลกกล่องทีวีดิจิทัลเริ่มอืด

24 พฤศจิกายน 2557

เพาเวอร์บายคาดแลกกล่องทีวีดิจิทัลรอบ 2 ไม่อู้ฟู่ เหตุคนภูธรไม่ตื่นตัว กำลังซื้อน้อย

เพาเวอร์บายคาดแลกกล่องทีวีดิจิทัลรอบ 2 ไม่อู้ฟู่ เหตุคนภูธรไม่ตื่นตัว กำลังซื้อน้อย

น.ส.สอางทิพย์ อมรฉัตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท เพาเวอร์บาย เปิดเผยว่า การ แลกคูปองทีวีดิจิทัลมูลค่า 690 บาท ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รอบ 2 ที่จะเริ่มต้นแจกในวันที่ 28 พ.ย.นี้ ในอีก 21 จังหวัดนั้น คาดว่าประชาชนจะไม่ตื่นตัวเท่าการแลกคูปองในรอบแรก เนื่องจากกระแสเริ่มซาลง และการแลกกล่องรับสัญญาณ (เซตท็อปบ็อกซ์) ในพื้นที่ ต่างจังหวัดช่วงที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะแลกตามมูลค่าคูปอง แตกต่างจากในกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่มีกำลังซื้อสูงกว่าต่างจังหวัด

ทั้งนี้ ภาพรวมการรับแลกคูปองของเพาเวอร์บายในช่วงเดือนแรกที่มีการแจกคูปองค่อนข้างคึกคักมาก มีผู้มาแลกซื้อสินค้าประมาณ 1 หมื่นคน/เดือน จากนั้นจึงเริ่มลดลงเหลือ 7,000 คน/ เดือน โดยกล่องรับสัญญาณที่มีราคาสูงกว่ามูลค่าคูปองเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด เนื่องจากมองว่าคุณสมบัติในการทำงาน ที่มีมากกว่าคุ้มค่ากับส่วนต่างที่จ่ายไป

ขณะที่การแลกซื้อทีวีดิจิทัลที่สามารถรับชมระบบการออกอากาศแบบดิจิทัลทีวีได้รับความนิยมน้อยมากเพียง 10% ของคูปองที่นำมาแลกซื้อ เนื่องจากส่วนลดที่ได้ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับราคาเต็มของทีวี และผู้ประกอบการก็ไม่มีโปรโมชั่นที่หวือหวาออกมาเรียกลูกค้า

นายถกล นิยมไทย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ กล่าวว่า ขณะนี้ยอดขายทีวีดิจิทัลของบริษัทยังเติบโตได้ตามเป้าหมาย แต่ไม่ดีเท่ากับยอดจำหน่ายกล่องรับสัญญาณที่มีราคาที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับทีวีดิจิทัล จึงเข้าถึงคนส่วนใหญ่ ได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่นำสินค้ากลุ่มทีวีเข้าร่วมโครงการแจกคูปองของ กสทช. เพราะขั้นตอนการดำเนินการที่ซับซ้อน แต่ได้จัดโปรโมชั่นมอบส่วนลดพิเศษมูลค่า 690 บาท ให้แก่ลูกค้าที่ซื้อทีวี ดิจิทัล