posttoday

แอปเปิ้ลคว้าแบรนด์มีมูลค่าสูงสุดของโลก

21 พฤศจิกายน 2557

อินเตอร์แบรนด์ จัดอันดับ"แอปเปิ้ล"เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดของโลกสุดช็อคหัวเหว่ยสินค้าจีนผงาดอันดับ94

อินเตอร์แบรนด์ จัดอันดับ"แอปเปิ้ล"เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดของโลกสุดช็อคหัวเหว่ยสินค้าจีนผงาดอันดับ94 
 
นายจูเลียน บาร์รานซ์ กรรมการผู้บริหาร อินเตอร์แบรนด์ สิงคโปร์ เปิดเผยว่า ผลการจัดอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดของโลก (Best Global Brands 2014) ของอินเตอร์แบรนด์  ผ่านการวัดผล 3 ด้าน ได้แก่ 1.ผลประกอบการและกำไร 2.แบรนด์ทำตลาดผ่านอีโมชันนัลหรือฟังก์ชันนัล 3.ความเข้มแข็งของแบรนด์จากภายในองค์กรและภายนอกองค์กร  โดยมีแบรนด์ที่ติดอันดับ 100 แบรนด์ในปี 2557
 
ทั้งนี้ปีนี้แบรนด์ที่ติดอันดับ 1 ใน 6 ที่มีมูลค่าสูงที่สุดของโลกไม่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อันดับ 1 คือ แอปเปิ้ล 2.กูลเกิ้ล โดยสองอันดับแรกมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแค็ป) ราว 3ล้านล้านบาท  อันดับ 3.โคคา โคล่า อันดับ 4.ไอบีเอ็ม อันดับ5.ไมโครซอฟต์ และอันดับ 6.เจเนอรัลอิเล็กทริก ส่วนซัมซุงขึ้นจากอันดับ 8 สู่อันดับ 7  และอันดับ 8 โตโยต้า ขึ้นมาจากอันดับ 10  ขณะที่แมคโดนัลด์ จากอันดับ 7 มาเป็นอันดับ 9 และเมอร์เซเดส-เบนซ์อันดับ 10 ขึ้นมาจากอันดับ 11

สำหรับแบรนด์เอเชียที่ติด 100 แบรนด์ มีด้วยกัน 12 แบรนด์ ประกอบด้วย ซัมซุง ฮอนด้า โตโยต้า  ฮุนได โซนี่ นิสสัน พานาโซนิก เกียร์  แคนนอน  เอสเอชบีซี นินเทนโด ล้วนแล้วเป็นแบรนด์ญี่ปุ่นในสัดส่วน 7% และเกาหลี 3% ปีนี้นับเป็นครั้งแรกแบรนด์จีน อย่างหัวเว่ย ผู้ดำเนินธุรกิจอุปกรณ์สื่อสาร ติดอันดับเป็นครั้งแรก อยู่อันดับที่ 94 เพราะมียอดขายดีในยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกา โดยมีแบรนด์จากอเมริกาติดอันดับมากสุดในสัดส่วน 53%ตามด้วยเยอรมัน 11% ฝรั่งเศส 5% และอังกฤษ 5%

นอกจากนี้ยังมีแบรนด์สามารถขึ้นอันดับได้อย่างรวดเร็ว เฟซบุ๊ก จากอันดับ 59 ขึ้นเป็น 29 เพราะสร้างสรรค์ความต้องการให้เกิดขึ้นในตลาดทั่วโลก ตามด้วยกลุ่มรถยนต์ นิสสัน จากอันดับ 65 ขึ้น เป็นรั้งอันดับ 56 ออดี้ จากอันดับ 51 ขึ้นมาเป็นอันดับ 45 และรถยนต์โฟล์คสวาเกน จากอันดับ 34 เป็น 31 เพราะผลิตรถยนต์อีโคคาร์หรือประหยัดพลังงานออกมาตรงกับความต้องการตลาดโลก
 
นายบาร์รานซ์ กล่าวว่า ในส่วนของแบรนด์ที่อันดับตกลงส่วนใหญ่จะขาดการพัฒนานวัตกรรมใหม่ เช่น  โนเกีย ตามกระแสสมาร์ทโฟนไม่ทัน และแม้ว่าไมโครซอฟต์จะซื้อกิจการไป แต่ก็เชื่อว่าจะยังไม่สามารถขับเคลื่อนโนเกียให้เติบโต จึงอยู่อันดับ 98 นินเทนโด อันดับ 100  ตามด้วย หลุยส์ วิตตอง อันดับ 19 เพราะมีเจอสินค้าหลอกเลียนแบบ ประกอบกับการแข่งขันจากแบรนด์ชั้นนำอย่างชาแนล หรือบลูเบอรี่   ยิลเลตต์ อันดับ 18 และอินเทล อันดับ 12