posttoday

อังกฤษ - ฝรั่งเศสสนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในไทย

14 พฤศจิกายน 2557

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเผยอังกฤษ-ฝรั่งเศสอยากร่วมลงทุนไทยโดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเผยอังกฤษ-ฝรั่งเศสอยากร่วมลงทุนไทยโดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังนาย Roger Godsiff ประธานสมาชิกรัฐสภาของอังกฤษ ซึ่งเป็นกลุ่มมิตรภาพอังกฤษ-ไทย (Chairnam of All-Party Parliament Group หรือ APPG พร้อมด้วยนาย Graham Brady และ นาย David Amess สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ เดินทางเข้าพบ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ โดยมีนายมาร์ค เคนท์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยร่วมด้วย

โดยการหารือครั้งนี้ ทางสมาชิกรัฐสภาอังกฤษแสดงความยินดีในพัฒนาการทางการเมืองของไทย และการเดินหน้าตามโรปแมปที่ประกาศไว้ รวมทั้งกระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ได้เล่าว่า ในขณะนี้ไทยได้จัดตั้ง สมานิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และนำไปสู่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกัน ทางสมาชิกรัฐสภาอังกฤษพร้อมส่งผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกระบวนการปฏิรูปประชาธิปไตยของไทย

นอกจากนี้ สมาชิกรัฐสภาอังกฤษต้องการส่งเสริมนโยบายการลงทุน การค้าระหว่างกันให้มากขึ้น เพื่อสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐและเอกชนของสองประเทศ โดยทางอังกฤษสนใจจะร่วมลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในไทย เนื่องจากคำนึงถึงบทบาทไทยในภูมิภาคในการเชื่อมโครงโครงสร้างคมนาคม เป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าในภูมิภาค อีกทั้งไทยและอังกฤษพร้อมจะร่วมมือกันให้ความรู้ทางวิชาการกับประเทศในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ธนะศักดิ์ได้แจ้งให้อังกฤษทราบเรื่อง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจแรงงานต่างด้าว ซึ่งอยู่ระหว่าง สปช.ทำการศึกษา ถ้าทางอังกฤษมีประเด็นที่ห่วงกังวล และมีข้อเสนอแนะในเรื่องใด ก็ขอให้ส่งมา เพื่อให้กฎหมายอำนวยด้านการค้ากับนักลงทุนต่างชาติมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

นายเสข กล่าวต่อว่า ในวันเดียวกัน นายฟิลลิป วาแรง ผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสได้เข้าพบ พล.อ.ธนะศักดิ์ ในโอกาสที่นายวาแรง เดินทางเยือนไทย ในการเป็นประธานเปิดงานเวทีประชุมที่ปรึกษาด้านการค้าต่างประเทศระหว่างฝรั่งเศส กับเอเชีย จะจัดขึ้นในวันที่ 17 พ.ย. 2557 ซึ่งมีนักธุรกิจฝรั่งเศส อาเซียน และหลายประเทศในเอเชีย เข้าร่วมกว่า 300 คน ที่ประเทศไทย

การพบปะกันระหว่าง พล.อ.ธนะศักดิ์ และผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสครั้งนี้ นายวาแรง ได้ย้ำถึงความสำคัญบทบาทไทยในการเป็นศูนย์กลางทางภูมิภาค ใช้ไทยเป็นฐานการลงทุนขยายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีฝรั่งเศสแสดงความเชื่อมั่นด้านการค้าการลงทุนและสนใจร่วมมือกับประเทศไทยในด้านต่างๆ ได้แก่ การส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวฝรั่งเศสเดินทางมาไทย 6 แสนคนต่อปี

“ฝรั่งเศสจึงมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวในไทย ต้องการส่งเสริมให้นักธุรกิจไทยไปลงทุนไทยในฝรั่งเศส ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทไทยไปลงทุนในฝรั่งเศสแล้ว เช่น บริษัทกระดาษดับเบิ้ลเอ บริษัท ปตท. ซึ่งในปัจจุบัน มีบริษัทฝรั่งเศสมี 300 กว่าบริษัทในไทย มีการว่าจ้างงานคนไทยประมาณ 7 หมื่นคน ขณะเดี่ยวกัน มีคนฝรั่งเศสในไทยราว 2 แสนคน”นายเสข กล่าว

นายเสข กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันฝรั่งเศลต้องการการขยายสินค้าส่งออกมายังประเทศไทย รวมทั้งการบริการในไทย อาทิ ด้านเทคโนโลยีเภสัชศาสตร์ พยาบาล พลังงาน การเกษตร นอกจากนี้ ทางฝรั่งเศสสนับสนุนให้นักศึกษาไทยเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศสมากขึ้นกว่าเดิม โดยแสดงความพร้อมให้ทุนแก่นักเรียนทุนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในการพบปะกันครั้งนี้ ทั้งอังกฤษและฝรั่งเศสสนใจร่วมสนใจลงทุนโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะรถไฟทางคู่ โดยพล.อ.ธนะศักดิ์ ขอให้เขียนแผนเสนอมายังประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง