posttoday

กสท.ตั้งหน่วยสุ่มตรวจการขึ้นเงินค่ากล่องดิจิทัล

10 พฤศจิกายน 2557

บอร์ดกสท.ตั้งหน่วยสุ่มตรวจผู้ประกอบการนำเลขกล่องดิจิทัลมาขึ้นเงิน หลังพบคูปองถูกนำมาแลกแต่ประชาชนไม่ได้รับกล่อง

บอร์ดกสท.ตั้งหน่วยสุ่มตรวจผู้ประกอบการนำเลขกล่องดิจิทัลมาขึ้นเงิน หลังพบคูปองถูกนำมาแลกแต่ประชาชนไม่ได้รับกล่อง

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดกสท. มีนโยบายให้ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตั้งหน่วยสุ่มตรวจการนำเลขประจำตัวกล่องทีวีดิจิทัล (Serial number) มาขึ้นเงินของผู้ประกอบการว่าได้นำมาจากการแลกคูปองจริง เนื่องจากขณะนี้เริ่มได้รับการร้องเรียนว่า คูปองถูกนำมาแลก แต่ประชาชนไม่ได้รับกล่องทีวีดิจิทัล

ทั้งนี้ เพราะการนำเอกสารมาขึ้นเงินกับกสทช. นั้น ใช้หลักฐานยืนยันเพียง แค่ซีเรียล นัมเบอร์ บัตรประชาชน และต้นขั้วคูปอง 690 บาทเท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติอาจมีการให้เงินสดแทนคูปอง แล้วนำกล่องทีวีดิจิทัลไปขายในตลาดมืด เช่น คลองถม ดังนั้น กสทช. ต้องไปสุ่มตรวจใน เรื่องนี้อย่างจริงจัง

"เหมือนกับ กล่องลม คือ มีคูปองมาขึ้นเงินกับกสทช. แต่กล่องไม่ถึงบ้านประชาชน ซึ่งกสทช. ต้องตรวจสอบหลายช่องทาง เพราะกระบวนการแจกคูปองขณะนี้ถูกท้วงติงจากสตง. (สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน) ว่าแผนรับมือเบื้องต้นไม่รัดกุมเพียงพอ ซึ่งสตง. ก็ส่งทีมไปตรวจสอบแล้ว กสทช. ก็ควรต้องเร่งดำเนินการด้วย"น.ส.สุภิญญากล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ดกสท. ยังเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง การกำหนดลักษณะและมาตรการกำกับดูแลการควบรวมกิจการ การถือหุ้นไขว้ และการครอบงำกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ... เพื่อเสนอบอร์ดกสทช. ชุดใหญ่ในวันที่ 12 พ.ย.นี้

สำหรับร่างดังกล่าวจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการครอบงำตลาดในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยหลังจากประกาศมีผลบังคับใช้ หากผู้ประกอบการรายใดจะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้น เช่นกรณี ซีทีเอชเข้าถือหุ้นในจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จะต้องขออนุญาตจากกสท. ก่อน

ขณะที่ (ร่าง) ประกาศ การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ พ.ศ.... ที่กำหนดให้เรียงช่องทีวีดิจิทัลหมายเลข 1-36 ต้องตรงกันทุกแพลตฟอร์ม ไม่สามารถเสนอเข้าบอร์ดกสทช. ชุดใหญ่ได้ทัน ส่งผลให้การลังคับใช้ต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือน ธ.ค. จากแผนเดิมที่คาดว่าจะเป็นเดือน พ.ย.