posttoday

ตร.ไทยรวบเจ้าของเว็บบิทชื่อดัง'Pirate Bay'

04 พฤศจิกายน 2557

ตร.ไทยทำเจ๋ง รวบฝรั่งสวีเดนเจ้าของเว็บโหลดบิททอเรนท์ชื่อดัง'Pirate Bay' ฐานเปิดเว็บโหลดหนัง-เกมเถื่อน

ตร.ไทยทำเจ๋ง รวบฝรั่งสวีเดนเจ้าของเว็บโหลดบิททอเรนท์ชื่อดัง'Pirate Bay' ฐานเปิดเว็บโหลดหนัง-เกมเถื่อน

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.57 กองกำกับการตรวจคนเข้าเมืองหนองคายได้แถลงข่าวจับกุม นายฮานส์ เฟรดดิก เลนนาร์ท นีเย อายุ 36 ปี สัญชาติสวีเดน ผู้ต้องหาตามหมายจับของตำรวจสากล สำนักงานตำรวจกรุงสตอกโฮล์ม ราชอาณาจักรสวีเดน ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับผู้ต้องหาอีก 3 คน ในคดีละเมิดลิขสิทธิ์และได้หลบหนีการตัดสินคดี

ทั้งนี้ได้จับกุมได้เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่นายฮานส์กำลังนั่งรถยนต์มาพร้อมกับหญิงสาวชาวลาวคนหนึ่งจะเพื่อเข้ามาซื้อของใช้ที่จังหวัดหนองคาย

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า นายฮานส์ถูกจับในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ซึ่งร่วมกับเพื่อนอีก 3 คน โดยการเผยแพร่ภาพยนตร์จากทั่วโลกมาลงในเว็บไซต์ให้ประชาชนได้ดาวน์โหลดผ่านเว็บไซ์โหลดบิททอเรนท์ชื่อดังอย่าง “The Pirate Bay” โดยนายฮานส์และพวกจะได้เงินจากการขายโฆษณา ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ 1,200,000 โครนสวีเดน หรือประมาณ 5,300,000 บาท

ก่อนหน้านี้นายฮานส์ได้ถูกตำรวจสวีเดนเข้าจับกุมแลถูดตัดสินจำคุกนายฮานส์เป็นเวลา 10 เดือน ปรับ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 160 ล้านบาท แต่นายฮานส์ได้ประกันตัวออกมา แล้วหนีมาอยู่ในประเทศลาว และข้ามไปมาระหว่างฝั่งไทยและลาวประมาณ 27 ครั้ง ก่อนจะมาถูกจับในที่สุด

ส่วนเพื่อนร่วมขบวนการกับนายฮานส์นั้นถูกจับที่กัมพูชา เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ส่วนอีก 1 คน ยังหลบหนีอยู่ ซึ่งทางตรวจคนเข้าเมืองได้ประสานกับตำรวจสวีเดนทราบแล้วและกำลังเดินทางมารับตัวนายฮานส์กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสวีเดน

อนึ่งไพเรทเบย์ (Pirate Bay) เป็นเว็บไซต์บิททอเรนท์อันดับต้นๆ ที่เปิดให้ดาวน์โหลดภาพยนต์และวีดีโอเกมเถื่อนจำนวนมากอย่างไม่เสียค่าใช้จ่าย