posttoday

ททท.ยุบสำนักงานในฟูกุโอกะ

29 ตุลาคม 2557

บอร์ดททท.ไฟเขียวยุบสำนักงานฟูกุโอกะ หลังเปิด 10 ปี ปั๊มยอดนักท่องเที่ยวได้เพียง8% พลิกแผนผุดปรากลุยตลาดยุโรป

บอร์ดททท.ไฟเขียวยุบสำนักงานฟูกุโอกะ หลังเปิด 10 ปี ปั๊มยอดนักท่องเที่ยวได้เพียง8% พลิกแผนผุดปรากลุยตลาดยุโรป

นายกลินทร์ สารสิน ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยว่า บอร์ดได้ผ่านความเห็นชอบให้ททท.ปิดสำนักงานฟูกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ภายในงบประมาณปี 2559 พร้อมเปิดสำนักงานที่กรุงปราก สาธารณเชคทดแทน เพื่อขยายฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรปตะวันออกอย่างจริงจัง โดยคาดว่าจะปิดสำนักงานฟูกุโอกะ พร้อมเปิดสำนักงานที่กรุงปรากได้ประมาณต้นปี 2559 

ทั้งนี้การปิดสำนักงานฟูกุโอกะ เนื่องจากผู้บริหารททท.มองว่า สำนักงานโตเกียว และโอซาก้า จำนวน 2 แห่ง สามารถดูแลพื้นที่การส่งเสริมการตลาดของนักท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นได้อย่างเพียงพอ ขณะที่ ททท.มีแผนปรับยุทธศาสตร์การเปิดสำนักงานให้สอดคล้องกับการขยายฐานนักท่องเที่ยว และพื้นที่ประเทศ

นอกจากนี้เตรียมพิจารณาเปิดสำนักงาน หรือปิดสำนักงานใหม่เพิ่มเติม รวมถึงการว่าจ้างตัวแทนตลาดที่มีศักยภาพ เพื่อให้แผนการส่งเสริมการตลาดกระตุ้นการเดินให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทย สอดคล้องกับนโยบายการท่องเที่ยวของประเทศ เบื้องต้นมองว่า ประเทศแคนาดา กลุ่มละติน เป็นเป้าหมายหลักที่ททท.เตรียมขยายตลาด เพราะมองว่าสภาวะเศรษฐกิจในแถบยุโรปจะฟื้นตัวในอนาคต

“สำนักงานฟูกุโอกะ เปิดทำตลาดมานานกว่า 10 ปี แต่กระตุ้นให้คนญี่ปุ่นในแถบนั้นเดินทางมาเพียง 8% ของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่เดินทางมาไทยปีที่ผ่านมา 1.5 ล้านคน ซึ่งมองว่าพื้นที่ 2 สำนักงานสามารถคลอบคลุมการทำตลาดได้หมด ขณะที่พื้นที่ จีน อินเดีย และอเมริกา จำเป็นต้องตั้งให้มากกว่า 2 แห่ง เพราะเป็นประเทศที่มีเนื้อที่กว้าง”นายกลินทร์