posttoday

กลุ่มรพ.กรุงเทพคาดใช้หมื่นล้านบุกตลาดอาเซียน

29 ตุลาคม 2557

กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพตุนงบเฉียดหมื่นล้านบาท จ่อสยายปีกโรงพยาบาลตลาดอาเซียน

กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพตุนงบเฉียดหมื่นล้านบาท จ่อสยายปีกโรงพยาบาลตลาดอาเซียน

น.พ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ เปิดเผยว่า บริษัทมีเป้าหมายขยายการลงทุนโรงพยาบาลในเครือให้ครบ 50 แห่ง จำนวน 7,000 พันเตียง จากปัจจุบันมีทั้งหมด 43 แห่ง โดยอีก 7 แห่ง เน้นขยายการลงทุนไปยังประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี)  เพื่อรองรับการความต้องการในอนาคต ซึ่งมองว่าภายหลังเปิดอาเซียน ประชากรกว่า 600 ล้านคน มีการเคลื่อนย้ายการเดินทางระหว่างกัน

ทั้งนี้บริษัทไม่ได้จำกัดงบประมาณการลงทุนที่แน่นอน เบื้องต้นอาจใช้กว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยพิจารณาศักยภาพและโอกาสด้านการตลาดการลงทุนเป็นหลัก ซึ่งแนวทางการลงทุนมี 2 ทาง ได้แก่ 1 การเทกโอเว่อร์โรงพยาบาลเก่าในพื้นที่ และ 2 การลงทุนใหม่ทั้งหมด ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาการก่อสร้างอย่างน้อย 2.6 ปี

ปัตจจุบันบริษัทได้เปิดโรงพยาบาลตลาดอาเซียน  2 แห่ง ภายใต้แบรนด์ โรงพยาบาลรอยัล และโรงพยาบาลรอยัล อังกอร์ ประเทศกัมพูชา เตรียมเปิดแห่งที่ 3 โรงพยาบาลรอยัล รัตรานะ ที่กรุงพนมเปญ ประมาณต้นเดือนพ.ย.นี้ ขณะที่ประเทศอื่น ได้แก่ พม่า อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตการก่อสร้าง คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วนี้

“เครือกรุงเทพมองว่ากลุ่มอาเซียนเป็นตลาดที่มีศักยภาพสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ทางกลุ่มมีเครดิตไลน์ที่พร้อมในการลงทุนไม่จำกัด ต้องขึ้นอยู่โอกาส ในอนาคตตั้งเป้าผลักดันให้แบรนด์โรงพยาบาลกรุงเทพมีความแข็งแกร่งในตลาดอาเซียน เพราะปัจจุบันประเทศไทยมีคู่แข่งคือ สิงคดปร์กับมาเลเซียรวมกัน”น.พ.ปราเสริฐ กล่าว

ล่าสุดบริษัทได้ร่วมกับOregon Health & Science University รัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา และโรงพยาบาลศิริราช เปิดตัว BDMS-OHSU International Health Aliance เพื่อยกระดับวงการแพทย์ไทย โดยแลกเปลี่ยนความรู้และทักษะทางวิชาการ มุ่งสู่ศูนย์กลางระดับนานาชาติ และพัฒนายกระดับเป็นศูนย์กลางความเป็นเลิศด้านการแพทย์ ด้านอาชีวอนามัย โดยโรงพยาบาลเตรียมขยายฐานลุกค้ากลุ่มคอปอเรต ที่ต้องการให้โรงพยาบาลเข้าไปวางระบบอาชีวะอนามัยให้กับพนักงานในบริษัท ซึ่งจะช่วยลดความสูญเสียได้มากกว่า การปล่อยให้พนักงานเจ็บป่วย