posttoday

28พ.ย."กสทช."นัดแจกคูปองดิจิทัลอีก21จังหวัด

29 ตุลาคม 2557

กสทช. ดีเดย์แจกคูปองทีวีดิจิทัลระลอก 2 วันที่ 28 พ.ย. อีก 21 จังหวัด รวม 3.6 ล้านครัวเรือน

กสทช. ดีเดย์แจกคูปองทีวีดิจิทัลระลอก 2 วันที่ 28 พ.ย.  อีก 21 จังหวัด รวม 3.6 ล้านครัวเรือน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.เตรียมแจกคูปองทีวีดิจิทัลเฟส 2  อีก 21 จังหวัด ในวันที่ 28 พ.ย. จำนวน 3.6 ล้านครัวเรือน รวม 2 เฟส 8 ล้านครัวเรือน 42 จังหวัด และในวันที่ 7 พ.ย. นี้จะเชิญผู้ประกอบการโครงข่าย ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกช่อง มาประชุมหารือแนวทางการแจกจ่ายคูปองในเฟสที่ 2 ด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มชุมชนแออัดที่ตกสำรวจ 2.8 ล้านราย อยู่ระหว่างการทำหลักเกณฑ์เพื่อเสนอบอร์ดกสทช.พิจารณา คาดว่าจะสามารถแจกคูปองทีวีดิจิทัลให้กับประชาชนกลุ่มนี้ได้ภายในเดือนธ.ค. และจะใช้รูปแบบการนำบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดมาแลกรับกล่องที่จุดรับแลกได้เลย ซึ่งถือเป็นโครงการต้นแบบ ดิจิทัล อีโคโนมี ของรัฐบาลที่ต้องการนำ ไอทีเข้ามาช่วยบริการภาคประชาชนในด้านต่างๆ

สำหรับ. 21 จังหวัด ประกอบด้วย ชลบุรี /กาญจนบุรี /ปราจีนบุรี /เพชรบุรี /จันทบุรี /ลพบุรี /พิษณุโลก /กำแพงเพชร /พิจิตร /ขอนแก่น /มหาสารคาม /กาฬสินธุ์ /หนองบัวลำพู /ปัตตานี /อุบลราชธานี /อำนาจเจริญ /สุราษฎร์ธานี /ลำพูน/ นครราชสีมา /เชียงใหม่ และ สระบุรี

นอกจากนี้  ได้รับรายงานจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย ว่าได้นำจ่ายคูปองเฟสแรกครบ 4.6 ล้านครัวเรือนแล้ว แต่ยังมีคูปองที่คงค้างอยู่ที่ไปรษณีย์และไม่มีผู้รับ กรณีบ้านไม่มีผู้รับจดหมายอีก 7 แสนครัวเรือน จึงขอแจ้งครัวเรือนใน 21 จังหวัด ล็อตแรก  ให้รีบติดต่อขอรับคูปองยังที่ทำการไปรษณีย์พื้นที่อาศัยอยู่ กรณีที่ติดต่อไปยังไปรษณีย์แล้วไม่มีชื่อว่าได้รับคูปอง ขอให้รีบแจ้งมาที่ คอลเซ็นเตอร์ กสทช. หมายเลข 1200 เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและออกคูปองให้ใหม่ในกรณีที่ตรวจสอบพบว่ามีการพิมพ์คูปองตกหล่นรายชื่อครัวเรือนนั้นๆ จริง

อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่ได้รับคูปองในล็อตแรกแล้ว สามารถนำไปใช้ได้ถึงวันที่ 31 พ.ค. 2558 ที่จุดให้บริการ คือ โลตัส บิ๊กซี เดอะมอลล์ แม็คโคร โฮมโปร เพาเวอร์บาย ร้านอมรศูนย์รวมอะไหล่อิเล็กทรอนิกส์ ไอทิตี้ เซเว่น อีเลฟเว่น แฟมิลี่มาร์ท รวมถึงร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ในแต่ละจังหวัด โดยจุดรับแลกคูปองทุกแห่งจะมีสัญลักษณ์รับแลกคูปองแสดงอยู่หน้าร้าน