posttoday

นายกฯ ห่วงเศรษฐกิจปีหน้าสั่งเตรียมมาตรการดูแลประชาชน

29 ตุลาคม 2557

“สมหมาย” ขอเวลาดูผลลัพธ์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนตัดสินใจนโยบายเพิ่มเติม เตรียมดันนาโนไฟแนนซ์เข้า ครม.ก่อนสิ้นปีนี้ “จักรมณฑ์” เชื่อเศรษฐกิจปีหน้าดีขึ้นฟื้นภาคอุตสาหกรรม

“สมหมาย” ขอเวลาดูผลลัพธ์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนตัดสินใจนโยบายเพิ่มเติม เตรียมดันนาโนไฟแนนซ์เข้า ครม.ก่อนสิ้นปีนี้  “จักรมณฑ์” เชื่อเศรษฐกิจปีหน้าดีขึ้นฟื้นภาคอุตสาหกรรม

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้แสดงข้อห่วงใยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ต่อภาวะเศรษฐกิจโดยเฉพาะในปี 2558 ที่คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะยังคงไม่ฟื้นตัว จึงให้หน่วยงานด้านเศรษฐกิจจะต้องเตรียมพร้อมที่จะดูแลประชาชน โดยต้องมีการชี้แจงมาตรการที่จะใช้ให้ประชาชนเข้าใจที่ถูกต้อง ซึ่งในวันที่ 29 ต.ค.นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมกับหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่าที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อชี้แจงนโยบายรัฐบาลและติดตามความคืบหน้านโยบายที่ได้มีการมอบหมาย

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า  ครม.มีความเป็นห่วงภาวะเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะปีหน้าที่อยู่ในภาวะที่ไม่ค่อยดีนัก โดยในการประชุมหลายเวทีทั้งของธนาคารโลกและธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียก็ยืนยันตรงกันว่าเศรษฐกิจโลกไม่ดีซึ่งจะส่งผลต่อการส่งออกสินค้าของไทยได้ แม้ว่าเศรษฐกิจปีหน้ารัฐบาลจะเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ก็ต้องดูว่าจะเกิดผลอย่างไรขึ้นบ้างหากต้องมีมาตรการเสริมก็ต้องดูว่าตรงไหนที่ยังเป็นจุดอ่อน

ทั้งนี้ ขณะนี้รัฐบาลกำลังรอผลลัพธ์จากการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไปก่อนหน้านี้ว่าจะเกิดผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศอย่างไรโดยต้องดูในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ หากยังไม่เห็นผลที่ชัดเจนก็ต้องมีมาตรการเพิ่มเติม

“แต่ตอนนี้ยังคาดว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2558  ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจไทยก็เริ่มดีขึ้นในระดับหนึ่งแล้วโดยมีสัญญาณหลายอย่างที่บ่งบอกว่าเศรษฐกิจดีขึ้น เช่นเรื่องของการจัดเก็บรายได้ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ดีขึ้นมากแม้ว่าเศรษฐกิจไทยยังติดอยู่ในภาวะฝืดเคืองจากข้อจำกัดในบางเรื่องโดยเฉพาะเรื่องส่งออก” นายสมหมาย กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า  สำหรับมาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยโดยใช้มาตรการนาโนไฟแนนท์จะมีการหารือกับ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีให้ได้ข้อสรุปภายในสัปห์ดานี้ และจะจัดทำรายละเอียดให้ ครม.พิจารณาต่อไปเพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้ภายในปีนี้

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศถือว่าดีขึ้นโดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมดัชนีการผลิตในเดือน ก.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือน ส.ค. 2.6%  อย่างไรก็ตามโดยปกติแล้วภาคอุตสาหกรรมจะขยายตัวตามอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานว่าเศรษฐกิจปีหน้าจีดีพีขยายตัวได้อย่างน้อย 3.5% ก็จะทำให้กำลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การท่องเที่ยวในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้มีสัญญาณที่ดีขึ้นจากการกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยมาตรการทางภาษี การจัดงานแคมเปญท่องเที่ยว เช่นงานลอยกระทง และการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ที่ใช้เม็ดเงินถึง 1,000 ล้านบาท ทั้งนี้สัญญาณการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวที่ดีขึ้นเห็นได้ชัดจากการจองที่พักและบริการท่องเที่ยวล่วงหน้าในระยะเวลา 3 เดือนข้างหน้าที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 6 – 8% โดยเฉพาะยอดการจองในเดือน ธ.ค.เพิ่มขึ้น 10%